Chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông dân tộc nội trú tăng lên rõ rệt

NDO -

Phần lớn các trường đã trở thành các cơ sở giáo dục có chất lượng cao ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Khu nội trú của Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN/TTXVN
Khu nội trú của Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN/TTXVN

Trường phổ thông dân tộc nội trú là loại hình trường công lập, chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trường dành cho thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Với số lượng hơn 300 trường trên cả nước, mô hình này đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, chất lượng giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú được nâng cao rõ rệt, phần lớn các trường đã trở thành các cơ sở giáo dục có chất lượng cao ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh trường dân tộc nội trú đạt 98,6%, tăng 0,2% so với năm học trước, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học lên trung học phổ thông đạt 97,5%, tăng 1,5% so với năm học trước.

Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó, tỷ lệ huy động học sinh dân tộc thiểu số trong độ tuổi ra lớp tăng, tỷ lệ học sinh bán trú cấp tiểu học hoàn thành cấp học cũng tăng lên, đạt 99,1%, học sinh bán trú cấp trung học cơ sở hoàn thành cấp học đạt 93,5%.

Các trường, khoa dự bị đại học thực hiện tốt việc tạo nguồn đào tạo sinh viên dân tộc thiểu số. Năm học 2020 - 2021 có 2.035 học sinh hoàn thành chương trình dự bị, trong đó 99,66% được phân bổ vào học đại học, tăng 0,49% so với năm học trước).