Từ vai diễn Người con gái đất đỏ...

Lúc đó, Thanh Thúy đang học lớp 12 Trường THPT Lê Quý Ðôn (quận 3). Chị được mời đến thử vai như mọi người. Cảm giác run đến độ sau đó chị đã không thể nhớ nổi mình đã thi thố ra sao, nhưng cuối cùng lại được chọn.

Chị cười: "Có lẽ do cái chất mộc mạc của mình"! Sau thành công với vai người con gái đất đỏ đó, Thanh Thúy hóa thân vào vai cô Na bán xôi trong bộ phim truyền hình năm tập Những năm tháng đã qua (đạo diễn Trần Cảnh Ðôn), nói về những đội viên TNXP lứa đầu tiên sau giải phóng ở TP Hồ Chí Minh. Tiếp theo là một loạt vai như Sáu giao liên trong phim Con chó Phèn (đạo diễn Trương Dũng), Tuyết trong Ngã rẽ cuộc đời và giám đốc Kiều trong Nhịp đập trái tim của hãng Lasta, nhân vật nữ có bí danh X413 trong phim Hồ sơ X413 của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Ðặc biệt là vai Lệ Mai trong bộ phim năm tập Ðất khách của hai đạo diễn Nguyễn Tường Phương và Lê Phương Nam đã để lại ấn tượng khá sâu sắc trong lòng người xem. Ðây cũng là vai diễn Thanh Thúy yêu thích nhất vì "nó chỉn chu, có chiều sâu và phù hợp với tính cách ngoài đời của Thúy". Chị cười thật tươi khi tự nhận xét như vậy.

Mới đây, Thanh Thúy vừa hoàn thành vai Duyên trong bộ phim nhiều tập Thiên đường tình yêu của đạo diễn Danh Dũng. Duyên là nhân vật có tính cách khác xa với hầu hết các vai hiền lành, nhu mì Thanh Thúy đã đóng trước đây. Ðó là một cô gái bị các đại gia dùng như một con mồi để gài bẫy nhau. Cô khôn ngoan, sắc sảo nhưng cuối cùng đã yêu say đắm chính người mình đến để gài bẫy. Thanh Thúy rất hy vọng vai diễn này sẽ làm mới mình trước công chúng.

Chị tâm sự, những gì mình làm được như ngày hôm nay là do hưởng cái gien từ cha mẹ. Cha Thanh Thúy là thượng tá bộ đội về hưu, trước kia chiến đấu ở mặt trận miền Ðông Nam Bộ. Mẹ chị là TNXP thời chống Mỹ. Cả hai đều quê Trà Vinh, họ gặp và cưới nhau ở chiến khu. Hai ông bà đều yêu thích văn nghệ, riêng ông từng là giọng ca cải lương "mùi" của đơn vị nên từ nhỏ Thanh Thúy đã được cha dạy hát vọng cổ. Thanh Thúy đã có dịp trổ tài ca cải lương trong vài chương trình Vầng trăng cổ nhạc (HTV) gần đây. Và có lẽ khán giả hâm mộ hẳn sẽ còn tiếp tục được thưởng thức "biệt tài" này của Thanh Thúy trong thời gian tới, khi Vầng trăng cổ nhạc được tái hiện với tên gọi mới là Giai điệu quê hương. Hai giải nhất Tiếng hát Truyền hình đã giúp Thanh Thúy khẳng định hơn nữa quyết tâm theo con đường ca hát.

Thanh Thúy là một phụ nữ bản lĩnh, nhiều nghị lực, quyết đoán.

Chị nói: "Tôi không quen bị lệ thuộc, dẫu rằng như thế không tránh khỏi sự cô đơn và trống trải". Sau khi phát hành album Thúy hát, Thanh Thúy lại đang chuẩn bị cho live show đầu tiên của mình sau 13 năm đi hát có tên Tiếng hát từ trái tim, dự định sẽ diễn ra tại Trường đại học Cần Thơ vào ngày truyền thống sinh viên học sinh 9-1-2008.