Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh chuyển đổi số, gắn đồng hồ nước thông minh

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức Toạ đàm Xem khách hàng là “trung tâm”, nhằm trao đổi, chia sẻ các thông tin trong việc chăm sóc khách hàng, đề xuất các phương thức truyền thông chủ động, qua đó để khách hàng tin tưởng, hài lòng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
0:00 / 0:00
0:00
Toạ đàm: Xem khách hàng là “trung tâm” được Sawaco tổ chức ngày 22/5 nhằm trao đổi, chia sẻ các thông tin trong việc chăm sóc khách hàng qua đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Toạ đàm: Xem khách hàng là “trung tâm” được Sawaco tổ chức ngày 22/5 nhằm trao đổi, chia sẻ các thông tin trong việc chăm sóc khách hàng qua đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Là một trong những dịch vụ phục vụ khách hàng ứng dụng công nghệ, ông Nguyễn Doãn Xã - Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành cho hay: Hiện Công ty trang bị dịch vụ miễn phí sau đồng hồ nước hỗ trợ khách hàng trong vấn đề sử dụng máy dò phát hiện và tìm kiếm điểm bể. Cụ thể, Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành đã gắn các thiết bị quan trắc về chất lượng nước để đánh giá chất lượng nước hàng ngày trước khi cấp nước cho khách hàng. Ngoài ra, đơn vị còn gắn các thiết bị quan trắc về áp lực nước để kiểm soát và điều tiết áp lực nước tự động vào giờ cao điểm cũng như là thấp điểm để áp lực nước ở mức ổn định.

Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc Sawaco cho biết: Một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý cũng như nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng của ngành cấp nước thành phố là lắp đặt thiết bị đồng hồ nước thông minh. Với đồng hồ nước này, các đơn vị cấp nước sẽ đo lưu lượng nước của khách hàng từ xa, từ đó truyền dữ liệu về hệ thống trung tâm quản lý. Theo đó, đến nay, Sawaco đã thí điểm gắn đồng hồ nước thông minh với hơn 40.0000 đồng hồ đã gắn tại một số khu vực trên địa bàn Thành phố, trong đó có khu vực huyện Cần Giờ.

Theo ông Giang, việc lựa chọn loại đồng hồ “đo đếm từ xa” tuỳ thuộc vào công nghệ phù hợp, bảo đảm yếu tố khả thi cũng như kinh phí đầu tư của từng Công ty Cổ phần cấp nước. Làm sao mang lại hiệu quả tốt nhất cho công tác quản lý của đơn vị mà không ảnh hưởng đến điều kiện sử dụng nước của từng khách hàng.

Với mục tiêu đảm bảo nước sạch đến người dân thành phố luôn đạt quy chuẩn quốc gia của Bộ Y tế, Sawaco có mạng lưới đường ống được lắp đặt gần như phủ khắp khu dân cư trên địa bàn thành phố. Sau 19 năm hình thành và phát triển, hệ thống mạng lưới cấp nước tăng 500%, đạt gần 11 nghìn km. Song với đó, số lượng đấu nối dịch vụ tăng 300%; năm 2023 gần 1,6 triệu đồng hồ nước đã được gắn cho khách hàng.

Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh chuyển đổi số, gắn đồng hồ nước thông minh ảnh 1
Các công ty cổ phần cấp nước hướng dẫn khách hàng xin định mức nước bằng mã số định danh.

Thời gian qua, Sawaco cũng không ngừng đổi mới để đem đến cho khách hàng - người dân Thành phố nguồn nước đạt chuẩn, an toàn, liên tục, những dịch vụ ngày một hiện đại, tiện ích gắn liền với sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, suốt các năm qua việc chăm sóc khách hàng luôn gắn liền với 5 mục tiêu như: Công suất phát nước (công suất tăng theo năm, xây dựng các Nhà máy mới, các dự án phát triển các Nhà máy…); tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 100%; tỷ lệ phát triển mạng lưới cấp 1, cấp 2, cấp 3 liên tục được mở rộng; tỷ lệ nước thất thoát, thất thu giảm từ 35% (1998) còn 13,52% (đến quý 1/2024)...

Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, đơn vị đã ban hành chương trình "Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026", với mục tiêu xây dựng hệ thống các quy định, quy chuẩn đồng bộ trong công tác dịch vụ khách hàng; triển khai các giải pháp phát triển khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành. Trong đó, Sawaco đã phát triển các ứng dụng trong công tác quản lý, nhất là “số hóa” để chăm sóc khách hàng nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính cho khách hàng, cũng như giảm việc luân chuyển giấy tờ giữa các đơn vị cấp nước.

Theo Sawaco, tính đến tháng 1/2024, Tổng công ty đã thu thập 3,1 triệu số định danh/7,1 triệu nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, đạt tỷ lệ 43,96%; trong đó có 4 đơn vị cấp nước đạt tỷ lệ trên 70% bao gồm: Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (75,13%), Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (71,99%), Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè (71,24%), Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (70,77%).

Với việc xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý chặt chẽ và cấp định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân đã tạo sự thuận tiện, đơn giản hơn thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian trong đăng ký định mức nước sinh hoạt trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh.