Cấp định mức nước sinh hoạt trên ứng dụng VNelD thuận tiện, nhanh chóng

Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cùng các đơn vị cấp nước thành viên đang đẩy mạnh kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt bảo đảm thống nhất, đồng bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
Nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân khai báo thông tin cấp định mức nước qua ứng dụng VNeID.
Nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân khai báo thông tin cấp định mức nước qua ứng dụng VNeID.

Đây cũng chính là cơ sở để Sawaco quản lý và cấp định mức nước sinh hoạt, tạo điều kiện cho người dân hưởng giá nước trong định mức theo quy định với nguyên tắc “Một nhân khẩu chỉ đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước”, không gây xáo trộn, phiền hà cho khách hàng.

Thủ tục và căn cứ cấp định mức nước sinh hoạt gồm các giấy tờ sau: Căn cước công dân, Giấy khai sinh có thông tin số định danh cá nhân, Giấy “Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, Giấy “Xác nhận thông tin về cư trú” theo mẫu CT 07, giấy "Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú" theo mẫu CT 08 của Bộ Công an.

Đồng thời, để thuận tiện hơn cho khách hàng, Tổng công ty và các đơn vị cấp nước thành viên đã chấp nhận cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNelD và Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, trong trường hợp không khai thác được thông tin cư trú qua ứng dụng VNeID hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, cần có xác nhận của cơ quan quản lý cư trú đối với những khách hàng thường trú ở tỉnh.

Các đơn vị cấp nước cũng triển khai trực tuyến việc tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng như quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc website, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng Sawaco trên thiết bị di động.

Đồng thời, đơn vị cấp nước cử nhân viên đến trực tiếp đi đến từng nhà khách hàng hướng dẫn cách thức cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng, cách khai thông tin đăng ký định mức nước khách hàng. Những trường hợp khách hàng có đủ thông tin về căn cước công dân sẽ được nhân viên hỗ trợ khai giúp đơn, ký tên, cài app và nhận lại đơn đăng ký định mức nước. Trường hợp không đủ thông tin căn cước công dân của các thành viên trong gia đình sẽ được nhân viên hướng dẫn ghi đơn đăng ký định mức nước sinh hoạt, sau đó thu thập đủ gửi lại cho người tiếp nhận qua thông tin Zalo có sẵn trên đơn mà không cần phải đến đơn vị cấp nước.

Theo Sawaco, Lượng nước sử dụng trong định mức thường có giá thấp hơn giá thành và lượng nước sử dụng vượt định mức có giá cao hơn để bù chéo, nhằm điều tiết tiêu dùng, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân và khuyến khích tiết kiệm nước.