Cần xây dựng hệ chuẩn mực giá trị quốc gia

NDO -

NDĐT - Hiện nay, từ những giá trị cá nhân đến giá trị gia đình, cộng đồng xã hội; từ đạo đức, lối sống, lý tưởng trách nhiệm xã hội, quan hệ người với người đang diễn biến phức tạp, đặc biệt một bộ phận thế hệ trẻ đang có những biểu hiện “lệch chuẩn”. Đó là những thách thức đối với sự phát triển xã hội mang tính bền vững, không chỉ với nước ta.

Hội thảo nhận được hơn 70 tham luận từ các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế.
Hội thảo nhận được hơn 70 tham luận từ các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế.

PGS.TS Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu đề dẫn như trên tại Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập” diễn ra hôm nay 4-7, tại Hà Nội. Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp Hội đồng nghiên cứu Giá trị và Triết học Đại học Catholic Hoa Kỳ và Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức.

Theo TS Trương Ngọc Nam, cần thiết phải xây dựng hệ chuẩn mực giá trị quốc gia – dân tộc Việt Nam, thực hiện quá trình giáo dục giá trị cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng và văn minh. Vì vậy, hơn lúc nào cần phải nhìn nhận lại một cách khoa học xu hướng biến đổi của hệ giá trị hiện tại, khẳng định giá trị Việt Nam, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời phải tiến hành giáo dục, truyền bá giá trị chân chính đến mọi người, đặc biệt chuẩn bị hành trang cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Hội thảo nhận được hơn 70 tham luận của các nhà khoa học và quốc tế, trong đó tập trung làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản và quan trọng về giá trị và hệ giá trị; những nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn giá trị trong bối cảnh hội nhập; những xu hướng biến động của giá trị; yêu cầu, phương pháp, nội dung giáo dục giá trị trong giai đoạn hiện nay. Nhiều ý kiến nhấn mạnh tác động của truyền thông đến sự hình thành và phát triển hệ giá trị, vai trò của truyền thông trong giáo dục giá trị cũng như nêu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và Việt Nam trong giáo dục giá trị, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập hiện nay.