Cần sớm xử lý xác tàu thuyền ở cửa biển Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có sáu cảng cá lớn và nhiều cửa biển, nơi ra vào neo trú thường xuyên của hàng nghìn tàu thuyền. Tại các cảng cá, cửa biển có gần 50 xác tàu hư hỏng, tàu bỏ hoang chờ thanh lý. Do không được trục vớt, xác tàu chìm, hư hỏng trôi dạt gây nguy hiểm cho tàu thuyền và ngư dân qua lại, neo trú. Hiện các tỉnh miền trung đang chuẩn bị vào mùa mưa bão, tàu thuyền các nơi về cảng nên nguy cơ mất an toàn, cháy nổ từ các xác tàu thuyền là rất lớn.
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều xác tàu mục nát nằm dọc bờ cảng Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ gây khó khăn cho tàu thuyền neo trú.
Nhiều xác tàu mục nát nằm dọc bờ cảng Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ gây khó khăn cho tàu thuyền neo trú.

Hai bên bờ sông Phú Thọ là xã biển Nghĩa An và Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi. Tại cửa sông Phú Thọ có hơn 20 xác tàu, tàu cá neo bờ của các xã biển bỏ hoang hơn hai năm qua. Gần chân cầu An Phú, xã Nghĩa An, hai chiếc tàu cá mục nát áp sát nhau chìm dần dưới chân cầu. Một chiếc tàu chìm cả phần thân, chỉ nhô lên mặt nước phần ván tàu của buồng lái; chiếc bên cạnh nửa chìm nửa nổi, gỗ boong tàu mục nát và vỡ từng phần. Cạnh hai xác tàu hỏng là những tàu, ghe nhỏ vừa cập bến neo chen chúc nhau.

Tàu hư hỏng trôi ở cửa biển, bến cảng

Xã Nghĩa An, hiện có 10 tàu cá nằm bờ tại bến sông của xã, trong đó năm tàu bị chìm. Các tàu cá neo đậu, chìm là tàu của ngư dân đang chờ kiểm kê, thanh lý.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nghĩa An cho biết, tàu thuyền chờ thanh lý trả nợ ngân hàng đã xuống cấp, hư hỏng. Các chủ tàu gặp khó khăn, đi làm ăn xa không trông coi, sửa chữa nên tàu bị xuống cấp dẫn đến chìm, trôi dạt gây cản trở giao thông tuyến sông ở đây.

Còn ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ có 26 xác tàu nổi trôi ở cảng cá, ven bờ, tuyến cầu giao thông chính của vùng biển Sa Huỳnh. Nhiều xác tàu, tàu thuyền hư hỏng mục nát nằm ngổn ngang trên luồng giao thông ra vào cảng cá. Tại khu vực cầu Thạnh Đức, năm xác tàu thuyền cũ và mới nằm chen chúc nhau. Số tàu cũ mục nát, trơ trọi một phần thân tàu, ván đáy tàu. Nhiều tàu thuyền mới bị rỉ sét khung sắt, gỗ phần thân tàu gãy, vỡ đôi, phần đuôi tàu bị khoét sâu vụn nát. Do nước thủy triều, mưa bão tấp những xác tàu về phía chân cầu ngày càng nhiều.

Khu vực cảng cá Sa Huỳnh, nơi nhiều tàu cá cập bến bán hải sản, có khoảng 20 xác tàu, tàu hư hỏng nằm bờ hơn hai năm qua. Nhiều tàu đã bị sóng đánh vỡ hoặc mục ruỗng, bong tróc thành từng mảnh và trôi theo các đợt triều lên xuống.

Ông Nguyễn Viết Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phổ Thạnh cho biết: Địa phương có hơn 1.200 tàu cá, trong đó 80% làm nghề giã cào. Nhiều năm qua tàu giã cào nằm bờ nên tình trạng hư hại ngày nhiều hơn. Một số tàu hư hỏng được chủ tàu trục vớt tận dụng được gỗ, phế liệu; một số tàu bỏ hoang quá lâu, không có người đến nhận gây khó khăn trong công tác xử lý.

Cần nhanh chóng xử lý trước mùa mưa bão

Quảng Ngãi hiện có khoảng 2.000 tàu thuyền neo trú tại các cảng biển như Sa Huỳnh, Mỹ Á, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Cỗ Lũy… Ngoài tàu thuyền trong tỉnh, các cảng biển còn là nơi neo trú của hàng nghìn tàu thuyền nhiều tỉnh, thành phố ven biển khi mùa mưa bão đến.

Tại các cảng cá, cửa biển tỉnh Quảng Ngãi số tàu chìm, hư hỏng là do tàu bị nạn, tàu bị cháy, neo đậu hư hỏng do mưa bão, tàu do ngư dân làm ăn thua lỗ, không có tiền sửa chữa... Chi phí tháo dỡ, trục vớt cao nên nhiều chủ tàu chấp nhận để tàu chìm, trôi dạt cửa biển, cảng cá.

Những xác tàu, tàu nằm chờ thanh lý gây nhiều khó khăn cho hoạt động của tàu thuyền, ngư dân khi cập bến mua bán hải sản, vào khu neo trú. Nhiều tàu mục nát trôi dạt chắn dòng chảy, tuyến giao thông thủy gây nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện qua lại. Ông Trần Văn Lanh, phường Phổ Thạnh lo lắng cho biết: Nước xuống thì thấy xác tàu chứ nước lên không thấy hết nên tàu vào cảng dễ va đập, gỗ trôi nổi rất dễ quấn vào chân vịt. Chính quyền phải sớm xử lý nhanh, chứ mùa mưa sắp đến càng thêm nguy hiểm.

Hiện mùa mưa bão đang đến gần, việc trục vớt các xác tàu hư hỏng, trôi dạt cửa sông, cửa biển và cảng cá để bảo đảm an toàn luồng lạch tàu thuyền ra vào là hết sức cấp thiết. Bên cạnh đó, cần sắp xếp các tàu thuyền bỏ hoang, tàu nằm bờ tập trung vào các khu vực an toàn; khoanh vùng khu vực bố trí các tàu thuyền đang đánh bắt thường xuyên ra vào cảng neo trú, bảo đảm an toàn mùa mưa lũ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết: “Chính quyền địa phương sẽ tập trung xử lý các xác tàu hư hỏng, trôi dạt ở khu vực đầm nước mặn, cảng cá Sa Huỳnh. Các xác tàu sẽ được trục vớt di chuyển lên bờ, nạo vét tạo luồng thông thoáng cho tàu thuyền ra vào cảng”.

Chính quyền địa phương sẽ tập trung xử lý các xác tàu hư hỏng, trôi dạt ở khu vực đầm nước mặn, cảng cá Sa Huỳnh. Các xác tàu sẽ được trục vớt di chuyển lên bờ, nạo vét tạo luồng thông thoáng cho tàu thuyền ra vào cảng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển

Nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện tàu thuyền ra vào cảng cá, khu neo trú, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã yêu cầu các địa phương sử dụng nguồn kinh phí của địa phương để trục vớt, xử lý dứt điểm các tàu cá này trước ngày 15/10/2023; trường hợp địa phương không đủ kinh phí thực hiện, phải sớm kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh. “Công tác xử lý các xác tàu này cần triển khai nhanh chóng, nghiêm túc để bảo đảm vệ sinh môi trường và luồng lạch ra vào cho tàu thuyền khác, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần”, đồng chí Trần Phước Hiền nhấn mạnh.