Sáng 4-11, trong phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, vấn đề về sách giáo khoa (SGK) mới tiếp tục được các đại biểu trao đổi, tranh luận.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông đã được trực tiếp nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong hai ngày thảo luận và trước kỳ họp này, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã gọi điện thoại góp ý về SGK. Nhiều nhà khoa học giáo dục, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và người dân bình thường, với tư cách là ông, là cha mẹ của các cháu học lớp 1 cũng phản ánh.
“Qua đó thấy rằng, tất cả các ý kiến đó đều rất tâm huyết, rất trách nhiệm, với một mong muốn là góp ý cho Bộ GD-ĐT, cho ngành giáo dục để có một bộ SGK thật tốt, để thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục” – Phó Thủ tướng cho biết.
Theo Phó Thủ tướng, gần như năm nào, kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề liên quan đến giáo dục được cử tri và các đại biểu quan tâm. Năm nay rõ nhất là về vấn đề SGK. Luật Giáo dục sửa đổi, quy định rất rõ về trách nhiệm, ai chịu trách nhiệm về SGK, từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập Hội đồng và quy trình thẩm định, đến việc phê duyệt. Luật quy định Bộ trưởng GD-ĐT chịu trách nhiệm về sách giáo khoa ở tất cả các khâu.
“Luật đã quy định rất rõ ràng, việc này không thuộc thẩm quyền trực tiếp của Chính phủ hay của Thủ tướng Chính phủ” – Phó Thủ tướng khẳng định.
Tuy nhiên, cũng giống như các vấn đề giáo dục khác, dù không thuộc trách nhiệm của Chính phủ, của Thủ tướng, nhưng Chính phủ và Thủ tướng đặc biệt rất quan tâm. Trong các phiên họp Chính phủ gần đây thảo luận đều có nói về vấn đề SGK. Thủ tướng nhắc rất nhiều lần, Phó Thủ tướng trực tiếp hai lần họp với Bộ trưởng GD-ĐT cùng với lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cộng với các chuyên gia, kể cả những người tham gia thẩm định và viết chương trình và có rất nhiều cuộc trao đổi riêng.
“Qua các lần làm việc, tôi có thể nói là bộ SGK đã được biên soạn, nhưng cuốn tiếng Việt của nhóm Cánh diều đã được Bộ thẩm định và phê duyệt là có lỗi, có sai sót, có sạn, tùy theo cách dùng từ nhưng là có lỗi và việc này cần phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, rất khoa học... Trong các cuộc họp nội bộ, chúng tôi dùng từ là "nghiêm túc" và "nghiêm khắc" để cho quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm nay và các năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy nữa” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.
Theo Phó Thủ tướng, trước đây, chúng ta một chương trình, một bộ SGK, chương trình và SGK gần như không phân biệt và coi như bắt buộc. Bây giờ một chương trình nhiều bộ SGK để phát huy sáng tạo, để không độc quyền là quy định chỉ cần áo dài, còn màu sắc, chất liệu, kiểu dáng khác nhau. Về chất liệu, về đường kim mũi chỉ phải đẹp hơn áo dài đồng phục một màu, một kiểu trước đây. Vì thế, dù có một bộ sách hay nhiều bộ sách thì chất lượng vẫn phải tốt, ít nhất là bằng hoặc tốt hơn ngày xưa.
“Chúng tôi đã chỉ đạo, Bộ GD-ĐT cần phải tận dụng công nghệ thông tin, đưa các bản thảo sách giáo khoa lên sớm trước khi phê duyệt, thậm chí là trong quá trình thẩm định để người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên và những người có kinh nghiệm dạy trẻ góp ý, qua đó chắt lọc những ý kiến đúng để tiếp thu. Những ý kiến nào chưa đúng thì cần có giải thích lại để xã hội đồng thuận, vì tất cả chúng ta đều vì tương lai của đất nước, đều vì con cháu” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.