Các địa phương tập trung giải quyết nhu cầu vật liệu cho dự án đường vành đai 3

Bước vào giai đoạn cao điểm thi công dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương có dự án đi qua đang phải chờ nguồn cát vật liệu thi công. Hiện nay, cát san lấp khan hiếm vì trữ lượng khai thác tại các mỏ thuộc một số tỉnh Ðồng bằng sông Cửu Long không đủ cung cấp, đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.
0:00 / 0:00
0:00
Hầu hết các gói thầu xây lắp thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang thiếu vật liệu cát để san lấp nền.
Hầu hết các gói thầu xây lắp thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang thiếu vật liệu cát để san lấp nền.

Tại gói thầu xây lắp 6 (huyện Củ Chi), Công ty Trường Sơn đang gặp khó khăn về cát san lấp và đắp nền. Ðại diện công ty cho biết: Số lượng cát hiện cần là 450.000 m3, trong khi lượng cát từ các mỏ về còn hạn chế. “Nếu đến tháng 6, cát từ các mỏ ở Tiền Giang và Bến Tre không về kịp, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, lãnh đạo Công ty Trường Sơn lo lắng.

Tương tự, các đơn vị nhà thầu như Tập đoàn Ðịnh An, Công ty Delta... cũng đang tích cực tìm nguồn cát san lấp. Theo phản ánh của nhiều nhà thầu, giá cát tăng cao vì chi phí vận chuyển từ mỏ cát đến công trình phải qua nhiều khâu. Do khan hiếm cát, tiến độ thi công dự án cầm chừng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Khan hiếm nguồn cát không chỉ là nỗi lo của các nhà thầu thi công mà còn của cả chủ đầu tư. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), chủ đầu tư dự án đường vành đai 3 địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Vướng mắc, trở ngại trong quá trình thi công vẫn là nguồn vật liệu đắp nền công trình.

Cụ thể, dự án đường vành đai 3 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cần 6,6 triệu mét khối cát và 4,4 triệu mét khối đá nhưng đến nay mới huy động được khoảng 1,6 triệu mét khối cát, 5 triệu mét khối còn lại thành phố đang chờ nguồn cát từ các mỏ khai thác của ba tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre.

Tại tỉnh Bình Dương, tổng nhu cầu cát đắp nền là 700.000 m3, nhưng khả năng cung ứng từ các mỏ hiện hữu không đủ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương ước tính, mỗi ngày các nhà thầu cần trung bình 1.000 m3 cát nhưng công suất còn thiếu là 4.000 m3/ngày để bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025.

Với tình hình cấp bách hiện nay, Ban Giao thông tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi các nhà thầu cam kết đáp ứng khối lượng cát tối thiểu theo hồ sơ đấu thầu, đồng thời khuyến khích tìm kiếm nguồn cát từ Campuchia.

Qua tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của toàn dự án khoảng 8,5 triệu mét khối, trong đó, đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh cần nhiều nhất với 6,6 triệu mét khối, Ðồng Nai là 0,5 triệu mét khối; Bình Dương 0,7 triệu mét khối và Long An 0,72 triệu mét khối.

Ông Lương Minh Phúc chia sẻ: “Ðoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 40% chiều dài công trình toàn tuyến, cho nên khối lượng cát thi công cần rất lớn. Ðể bảo đảm huy động đủ 6,3 triệu mét khối cát đến khi hoàn thành, thành phố sẽ tiếp tục huy động nguồn cát từ ba tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre”.

Ðây cũng là ba địa phương có trữ lượng cát khai thác lớn nhất với khoảng 10 triệu mét khối cát từ 13 mỏ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất mỏ và đẩy nhanh thủ tục khai thác các mỏ mới được cấp phép.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có thông báo yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre hoàn thành thủ tục cấp phép cho bảy mỏ cát còn lại trước ngày 15/3/2025; đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre xem xét, nâng công suất khai thác 13 mỏ cát thêm 50% để đáp ứng nhu cầu thi công đường vành đai 3 trong năm 2025.

Tuyến đường dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,3 km, tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án được chia thành ba thành phần: Thành phần 1 do Thành phố Hồ Chí Minh quản lý với chiều dài 47,3 km, vốn đầu tư 22.411 tỷ đồng; thành phần 3 do tỉnh Ðồng Nai quản lý, dài 11,3 km, vốn 2.584 tỷ đồng; thành phần 5 do tỉnh Bình Dương quản lý, dài 11,3 km, vốn 5.752 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.