Theo chia sẻ của các hộ trồng bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê, năm 2023, thời tiết nắng hạn nên bưởi Phúc Trạch không to quả, đổi lại, quả cho độ ngọt trung bình cao hơn những mùa vụ trước. Đây là điều kiện rất thuận lợi để bà con tiêu thụ sản phẩm và khẳng định chất lượng đặc sản.
Thời điểm đầu mùa, giá bưởi khá ổn định và có cao hơn năm 2022, dao động từ 15-35 nghìn đồng/quả.
Để có được mùa bưởi bội thu, đạt chất lượng cao, người nông dân đã bỏ ra nhiều công sức chăm sóc.
Hà Tĩnh kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch
Hiện nay, hầu hết các hộ dân đã nắm vững kỹ năng thụ phấn bổ sung, tỉa quả, và bón phân đúng từng thời kỳ phát triển của quả. Đặc biệt, nhiều hộ dân đã thực hành quy trình sản xuất VietGap, GlobalGap, tiêu chuẩn hữu cơ...; đầu tư thiết bị, máy móc để chăm sóc bưởi, cung cấp đủ nước trong mùa hạn hán... nhờ vậy chất lượng bưởi Phúc Trạch đang ngày càng được nâng lên.
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, khẳng định giá trị, sự khác biệt về đặc sản vùng miền của bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã thành lập Tổ công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ bưởi; đồng thời, ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến tiêu thụ...
Theo đó, huyện Hương Khê xác định thị trường tiêu thụ trong nước là cơ bản, trong đó quan tâm duy trì các thị trường truyền thống; tạo điều kiện mở rộng thị trường mới tại: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh..., các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, đồng thời quan tâm hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Bưởi Phúc Trạch được các thương lái đến mua tận vườn. (Ảnh: Chiến Hà) |
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đặng Tuấn Anh cho biết, cùng với việc tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối, truyền thống, huyện đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...; các sàn thương mại điện tử (Postmart.vn, Shopee, Lazada, Sendo...) và trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…); đồng thời, khâu nối, giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận với các thị trường mới qua các hội chợ thương mại trên toàn quốc.
Huyện cũng tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, quản lý để chống ép giá gây thiệt hại cho người sản xuất, nhất là các hộ quy mô sản xuất nhỏ lẻ; quan tâm chỉ đạo công tác chuyển đổi số, minh bạch thông tin về sản phẩm, phục vụ tốt công tác truy xuất nguồn gốc; đồng thời, phối hợp Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể về quảng bá, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về cấp, sử dụng tem chỉ dẫn địa lý; tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng tem nhãn đúng theo quy định, không để bưởi ở địa phương khác trà trộn làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch.