Bác sĩ chuyên khoa I Trường Quốc Chiến (CDC Cần Thơ) cho biết, CDC Cần Thơ đứng thứ 2 miền nam, thứ 3 toàn quốc về chất lượng tuyên truyền giáo dục sức khỏe. Để có được kết quả này là sự nỗ lực của toàn hệ thống y tế thành phố, từng cá nhân cán bộ trong ngành, đặc biệt của đội ngũ truyền thông ngành. Do đó, các kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp… cần được đào tạo nâng cao liên tục, kịp thời.
Cán bộ, nhân viên y tế, mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến quận, huyện, xã, phường, nhân viên y tế khu vực, ấp được các giảng viên trang bị kiến thức xây dựng Kế hoạch truyền thông y tế trong tình hình mới; cập nhật kiến thức, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe cơ bản theo chương trình đào tạo của Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương, nâng cao kỹ năng tuyên truyền trên mạng xã hội, website…
Thông qua các tình huống chuyên môn thực tế, giảng viên lồng ghép truyền đạt những nội dung chính: Tổng quan về truyền thông giáo dục sức khỏe; kỹ năng giao tiếp cơ bản trong truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp; kỹ năng truyền thông nguy cơ; phương pháp xây dựng kế hoạch truyền thông y tế; kỹ năng tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội…
Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe trong trường học
Bác sĩ chuyên khoa I Trường Quốc Chiến nhấn mạnh, y tế là ngành nhạy cảm, nhận được sự quan tâm của xã hội nói chung, truyền thông đại chúng nói riêng. Y tế cũng là ngành luôn đối diện với nguy cơ cao về sự cố y khoa… Do đó, nhân viên y tế cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của truyền thông, giao tiếp, tương tác với khách hàng, người bệnh. Khi một thầy thuốc có kỹ năng tốt về giao tiếp giúp người bệnh, người nhà tin tưởng hơn vào quy trình điều trị, giảm thiểu lo lắng, cảm thông với khó khăn bất khả kháng của nhân viên y tế…
Bàn về hình thức truyền thông phù hợp xu hướng hiện nay, bà Nguyễn Thị Hương Giang (CDC Cần Thơ) nhận định, cần đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng trực tuyến, tăng cường clip ngắn, nội dung cô đọng dễ hiểu, hình ảnh bắt mắt.
Đồng thời, xu hướng các mô hình bác sĩ gia đình, đặt lịch và chẩn đoán trực tuyến… đòi hỏi nhân viên truyền thông y tế các cấp trang bị kiến thức về công nghệ thông tin, mạng xã hội để tối ưu hóa công tác truyền thông giáo dục sức khỏe./.