Vì sao chúng ta tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ còn tiến xa?

NDO -

Trận đại thắng trước Indonesia giúp chúng ta tiến gần thêm một bước tới tấm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á. Vẫn còn những thử thách ở phía trước, song thầy trò HLV Park Hang Seo đã sẵn sàng.

Công Phượng là một trong những người ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia 4-0. (Ảnh: TTXVN)
Công Phượng là một trong những người ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia 4-0. (Ảnh: TTXVN)

Trợ lý ngôn ngữ của đội tuyển Việt Nam Lê Huy Khoa từng kể một câu chuyện về việc HLV Park Hang Seo “chơi chiêu”.

Đó là tại SEA Games 30, trong sảnh khách sạn, ông ra bộ ủ rũ buộc các học trò phải tiến lại hỏi thăm, sau đó bày tỏ sự lo lắng trước trận đấu. Thấy thầy nói thế, Tiến Linh và Quang Hải trấn an thầy bằng tuyên bố sẽ ghi bàn.

Vừa nghe thấy vậy, HLV Park Hang Seo lập tức bật dậy đòi học trò… ngoắc tay. “Con hứa nhé, chiều định làm mấy bàn?”, ông nói.

Ở vòng loại World Cup 2022 lần này, chúng ta không biết chiến lược gia người Hàn Quốc dùng chiêu gì để khích tướng học trò. Nhưng có một điều chắc chắn, các học trò của ông luôn rất tự tin. Bởi họ luôn biết cách để vượt qua áp lực, ghi bàn và giành chiến thắng.

Đêm thứ hai, 7-6, dưới cái nóng oi bức ở UAE và những cú vào bóng triệt hạ của Indonesia, đội tuyển Việt Nam đã tạo nên trận đại thắng 4-0 để tiếp tục vững ngôi đầu bảng G. Mặc dù đã chứng tỏ vào rất nhiều dịp, nhưng tất cả vẫn phải ngạc nhiên trước cái đầu lạnh cùng sự điềm tĩnh của những chiến binh áo đỏ. Họ đã không bị cuốn vào bầu không khí bạo lực cùng những sự khiêu khích bên phía các cầu thủ Indonesia. Đồng thời, kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để xé toang hàng thủ và ra đòn hạ sát đối phương.

Đó là vì tuyển Việt Nam hiểu quá rõ Indonesia, biết về cấu trúc phòng thủ không mấy vững chắc, về sự mất tập trung ở khoảng thời gian đầu và cuối mỗi hiệp, biết cả tâm lý dễ sụp đổ đằng sau thứ bóng đá hoang dã của đối thủ. Vì vậy, chỉ cần một đường chuyền dài đầu hiệp 2 (phút 51) của Hồng Duy, Tiến Linh đã tìm thấy khoảng trống giữa hai trung vệ Indonesia và dứt điểm. Bàn thắng của Tiến Linh xuất phát từ một tình huống chuyển đổi trạng thái nhanh chóng, tấn công thông minh và sự chính xác, quyết đoán trong các pha xử lý.

Tiến Linh và Quang Hải, bộ đôi từng quyết tâm xóa bỏ nỗi âu lo của HLV Park Hang Seo tại Sea Games 30, nay cùng ghi bàn một lần nữa. Cú ra chân đẳng cấp phút 61 của Quang Hải cho thấy anh tự tin thế nào. Và sự tự tin này khiến Indonesia hoàn toàn sụp đổ. Họ chỉ có thể chạy theo những bóng áo đỏ, nhưng không bao giờ bắt kịp. Đó là lúc để tuyển Việt Nam ghi bàn thứ 3, rồi thứ 4 theo phong cách tương tự hai bàn trước.

Làm chủ trận ra quân tại UAE, tuyển Việt Nam cũng làm chủ số phận của mình. Bây giờ chúng ta đã có 14 điểm để tiếp tục trên ngôi đầu bảng, nhiều hơn 2 điểm so với đội xếp sau UAE. Việc tiếp tục giữ sạch lưới và bảo toàn thành tích bất bại cũng là một điểm cộng, tạo cơ sở để hướng đến các kết quả tốt trong hai trận cuối cùng. Thầy trò HLV Park Hang Seo cần đánh bại Malaysia và có ít nhất 1 điểm trước UAE để chắc chắn tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á.

Đây là một thách thức, bởi UAE hiện khác xa với đội bóng từng bại trận trước Việt Nam vào cuối năm 2019. Họ vừa thắng Thái Lan 3-1 để kéo dài chuỗi bất bại trong năm 2021 lên con số 5, bao gồm bốn trận thắng. Và đừng quên, UAE có lợi thế sân nhà.

Mặc dù vậy, như người ta thường nói, hạnh phúc không phải là điểm đến mà là cuộc hành trình. Chúng ta đang trên hành trình đầy mơ ước và đội quân của HLV Park Hang Seo nỗ lực từng bước một.

“Chúng tôi không đắm chìm trong chiến thắng, cả đội tập trung hoàn toàn cho trận tiếp theo”, chiến lược gia 63 tuổi nói sau trận đấu với Indonesia. Nó cũng tương tự những gì ông đã nói với các học trò tại ASIAD 2018, rằng “một chiến thắng chỉ là chúng ta tiến thêm một bước, đó không phải bước cuối cùng, chúng ta phải tiến thêm bước nữa”.

Với một HLV chưa bao giờ hết khát khao ở tuổi lục tuần, cùng những chàng trai luôn tự tin sẽ giành chiến thắng, đội tuyển Việt Nam sẽ còn tiến xa.

Vì sao chúng ta tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ còn tiến xa? -0