Lịch sử đối đầu Việt Nam - Indonesia dưới thời ông Park Hang Seo

NDO -

Trong bốn năm dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Quốc, các đội tuyển bóng đá Việt Nam kể cả đội U22/23 hay đội tuyển quốc gia đều toàn thắng trong các trận đối đầu Indonesia.

Thầy Park đang giữ thành tích chiến thắng tuyệt đối trước bóng đá Indonesia. (Ảnh: VFF)
Thầy Park đang giữ thành tích chiến thắng tuyệt đối trước bóng đá Indonesia. (Ảnh: VFF)

Tháng 10-2017, thời điểm HLV Park bắt đầu đảm đương nhiệm vụ cầm quân ở Việt Nam, chúng ta luôn giành được những kết quả ấn tượng trước các đội bóng Đông - Nam Á, trong đó cả bốn lần đối đầu Indonesia, HLV Park Hang Seo và các học trò đều luôn giành phần thắng.

Có thầy Park, tuyển Việt Nam toàn thắng trước Indonesia -0
HLV Park có chiến thắng đầu tiên cùng các học trò trước Indonesia trên sân Mỹ Đình hồi tháng 3-2019. (Ảnh: TRẦN HẢI) 

Lần đầu tiên thầy Park chạm trán với đội bóng xứ vạn đảo là vào cuối tháng 3-2019 trong khuôn khổ bảng K vòng loại giải U23 châu Á 2020. Khi ấy, trên sân Mỹ Đình, đội tuyển U23 của chúng ta đã vấp phải rất nhiều khó khăn trước một Indonesia chơi rất rắn và không ngại va chạm. Dù áp đảo về mặt thế trận trong suốt 90 phút thi đấu, các chiến binh sao vàng phải chờ cho tới phút bù giờ thứ 4 của trận đấu mới được vỡ òa niềm vui chiến thắng, nhờ pha đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu do công của tiền vệ Triệu Việt Hưng.

Có thầy Park, tuyển Việt Nam toàn thắng trước Indonesia -0
 Tuyển Việt Nam thắng dễ 3-1 ngay trên sân của Indonesia trong khuôn khổ lượt đi bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. (Ảnh: VFF)

Tiếp đó, đến tháng 10 cùng năm, thầy Park tiếp tục dẫn các học trò ở đội tuyển quốc gia Việt Nam làm khách tuyển Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Lần này là một chiến thắng 3-1 đầy thuyết phục cho đội khách. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng đậm ngay trên sân của đối thủ trong một thế trận áp đảo. Ba cầu thủ ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam là Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải và Nguyễn Tiến Linh.

Có thầy Park, tuyển Việt Nam toàn thắng trước Indonesia -0
Siêu phẩm sút xa ở phút bù giờ của Hoàng Đức giúp U22 Việt Nam ngược dòng ngoạn mục trước U22 Indonesia trong cuộc đối đầu ở vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 30. (Ảnh: MINH PHÚ) 

Đến cuối năm 2019, HLV Park lại có dịp được chạm trán đối thủ nhiều duyên nợ này tại SEA Games 30 khi chiến lược gia người Hàn Quốc dẫn dắt đội tuyển U22 Việt Nam đối đầu với đội U22 Indonesia tới hai lần. Trong đó, lần đầu tiên là tại lượt trận thứ 3 bảng B bóng đá nam SEA Games 30, chứng kiến hai đội cùng bất bại U22 Việt Nam và U22 Indonesia đối đầu nhau trong trận đấu cực kỳ quan trọng cho cơ hội cạnh tranh tấm vé vào bán kết. Và cuối cùng phần thắng đã thuộc về U22 Việt Nam sau màn lội ngược dòng kịch tính trên sân Rizal Memorial. Bị dẫn trước từ một sai lầm của thủ thành Bùi Tiến Dũng, các cầu thủ Việt Nam vẫn cho thấy bản lĩnh và tinh thần chiến đấu đến cùng, lần lượt gỡ hòa 1-1 do công của Thành Chung phút 64, và rồi cuối cùng có bàn thắng quyết định chiến thắng 2-1 từ cú sút xa đẳng cấp thế giới của Hoàng Đức đúng vào phút bù giờ cuối trận.

Có thầy Park, tuyển Việt Nam toàn thắng trước Indonesia -0
 Thầy Park một lần nữa dẫn dắt các học trò giành chiến thắng trước Indonesia ở chung kết SEA Games 30, qua đó đem về tấm huy chương vàng lịch sử cho bóng đá Việt Nam. (Ảnh: MINH PHÚ)

Tiếp đó, chúng ta lại tái ngộ chính Indonesia trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30. Gặp lại đối thủ từng bị thầy trò HLV Park đánh bại 2-1 ở vòng bảng, U22 Việt Nam khởi đầu vô vàn khó khăn khi gặp phải lối đá áp sát rất khó chịu của U22 Indonesia. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và tinh thần thi đấu tuyệt vời, các chàng trai của chúng ta đã vượt khó thành công, chơi xuất sắc và giành thắng lợi một cách thuyết phục với tỷ số 3-0. Trong đó, Đoàn Văn Hậu tỏa sáng với một cú đúp và đội trưởng Đỗ Hùng Dũng cũng góp một bàn, giúp Việt Nam lần đầu bước lên ngôi vô địch tại một kỳ SEA Games.

Như vậy, trong cả bốn lần đối đầu với đội bóng xứ vạn đảo trước đây, HLV Park Hang Seo và các học trò đều giành chiến thắng. Điều đáng nói là trước đây, có thời điểm Indonesia được coi là khắc tinh của tuyển Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 2007-2016, khi chúng ta chỉ toàn hòa và thua họ. Song với sự xuất hiện của thầy Park, cái duyên toàn thắng mỗi lần đối đầu Indonesia đang được duy trì.

Ở lần gặp lại đêm nay, chắc chắn sẽ là một trận đấu khó khăn, bởi Indonesia đã rất khác so với lần chúng ta giành phần thắng trước đây. Với lực lượng trẻ, có nền tảng thể lực tốt và tinh thần thi đấu ngoan cường, đặc biệt như những gì đã thể hiện trong trận hòa 2-2 với Thái Lan vừa qua, Indonesia một lần nữa cho thấy họ vẫn sẽ rất khó chịu với lối đá áp sát, chơi rắn và không ngại va chạm.

Tuy nhiên, với những kinh nghiệm rút ra sau bốn lần đối đầu trước đây cùng với thành tích giành chiến thắng tuyệt đối trước bóng đá Indonesia, hy vọng rằng, HLV Park sẽ có phương án hợp lý để giúp các học trò tự tin hướng tới một trận thắng tiếp theo trước đối thủ ưa thích này.