Barca và vấn đề tồn đọng sau thắng lợi

NDO -

Barca giải tỏa cơn khát 3 điểm bằng thắng lợi 3-2 đầy kịch tính trước Elche. Chiến thắng này giúp Barca rút ngắn khoảng cách với nhóm 4 đội đầu bảng xuống còn 3 điểm và thi đấu ít hơn 1 trận so với đội xếp thứ 4 giải đấu. Tuy vậy, HLV Xavi phải khắc phục nhiều vấn đề nan giải của đội hình gồm rất nhiều cầu thủ thiếu kinh nghiệm trận mạc.

Các cầu thủ Barca ăn mừng bàn thắng định đoạt số phận trận đấu. (Ảnh: AS)
Các cầu thủ Barca ăn mừng bàn thắng định đoạt số phận trận đấu. (Ảnh: AS)

Barca hiện trải qua giai đoạn u tối nhất lịch sử đội bóng khi sau 17 năm, đội bóng phải xuống chơi tại Europa League. Từng là một nơi quy tụ hàng loạt những vì sao tinh tú của bóng đá, giờ đây Barca phải nương tựa vào những tài năng trẻ còn chưa bước qua tuổi 20. Việc tạo điều kiện cho các cầu thủ “cây nhà lá vườn” giúp CLB có nền móng vững chắc cho tương lai sau này.

Các cựu binh của đội bóng đã xuống phong độ và thể lực không còn bảo đảm cho các trận đấu có cường độ cao. Gerard Pique đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, những Alba hay Roberto thường xuyên dính chấn thương. Sau khi Barca thất thủ với cách biệt 3 bàn trước Bayern Munich, Thomas Muller nêu cảm nghĩ về đối thủ trên tờ DAZN: "Tôi nghĩ Barca không thể đối phó với cường độ cao. Về mặt kỹ thuật, họ có tất cả, họ là những cầu thủ tuyệt vời về mặt chiến thuật và kỹ thuật. Nhưng họ không thể đối phó với cường độ trong bóng đá đỉnh cao".

Barca đang trong giai đoạn tái thiết và hình thành hệ thống con người, chiến thuật mới mẻ nhằm đem lại bản sắc tiki-taka huyền thoại, thứ đã tạo nên thời kỳ hoàng kim giai đoạn 2008-2012, khi Barca giành tới hai chiếc cúp tai voi Champions League. Trong trận đấu với Elche mới đây, các cầu thủ đã dần thích nghi lối chơi mà Xavi áp dụng. Nếu các chân sút dứt điểm sắc bén, Barca có lẽ đã vượt qua Elche dễ dàng và thuyết phục.

Sự chủ quan của các cầu thủ

Đòi hòi sự ổn định của các cầu thủ trẻ là điều không thể. Trước Elche, khi dẫn trước 2-0, các cầu thủ bỗng nhiên thi đấu trùng xuống và tỏ rõ sự hời hợt, thiếu quyết liệt. Hậu quả, mảnh lưới của thủ thành Ter Stegen rung lên 2 lần chỉ trong vòng 2 phút. Từ một đội bóng có quyền tự quyết trận đấu, Barca tự làm khó mình và phải chơi đôi co với đối phương. May mắn thay, bàn thắng của tài năng trẻ Nico Gonzalez đã cứu Barca khỏi một trận đấu thảm họa. 

Barcelona chưa thể khắc phục được điểm yếu cố hữu nơi phòng tuyến. Những tình huống tạt bóng của đối thủ thường khiến hàng thủ Barca lao đao và trở nên lộn xộn. Mặc dù chiều cao các trung vệ rất ấn tượng, trong đó có các cầu thủ cao gần 190cm như Ronald Araujo hay Clement Lenglet, Xavi vẫn chưa thể cải thiện khả năng chống bóng bổng. Bàn thua thứ 2 của đội trước Elche cũng xuất phát từ pha tạt bóng từ đáy biên, Ronald Araujo đã mắc lỗi vị trí khi bó vào vị trí của Eric Garcia và để cho Pere Milla chọc thủng lưới Ter Stegen.

Barca cần chọn lựa những trung vệ chắc chắn và không phải xoay tua quá nhiều. Xavi đã thử nghiệm bất thành Samuel Umtiti trong vai trò trung vệ lệch trái và sự xáo trộn liên tục nơi tuyến phòng ngự khiến cho hệ thống khó vận hành ổn định và xuyên suốt.

Sự sắc bén của hàng công

Vị trí tiền đạo trở thành vấn đề nan giải của Barca khi Aguero phải giã từ sự nghiệp sân cỏ, Depay và Luuk De Jong không đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ. Kể từ sau sự ra đi của Luis Suarez và tượng đài của đội bóng, Lionel Messi, họ chẳng thể tìm ra người khoảng lấp chỗ trống mà 2 cặp tiền đạo trên để lại. 

Ferran Jutgla là người sẽ thay thế Depay trong thời gian anh vắng mặt. Trong trận đấu với Elche, Jutgla đã có một bàn thắng từ tình huống đánh đầu lái bóng đầy hiểm hóc và ghi dấu trong lịch sử đội bóng khi trở thành cầu thủ ghi bàn nhanh thứ 3 trong trận đấu ra mắt. Kỹ năng dứt điểm của Jutgla là chất xúc tác để hai cầu thủ giàu kỹ thuật và tốc độ nơi 2 hành lang cánh như Ezzalzouli và Dembele tỏa sáng.

Hiện tại, lực lượng hàng công của đội bóng xứ Catalunya rất mỏng và cần được gia cố vững chãi. Khả năng kết thúc tình huống của các tiền đạo là vấn đề nghiêm trọng của Barca. Trong tình thế khó khăn, bản lĩnh của Xavi cần được thể hiện để chứng tỏ rằng anh là một huấn luyện viên đủ xứng đáng để nắm cương vị huấn luyện viên trưởng của một trong những CLB hùng mạnh nhất “xứ sở đấu bò”.