Bên lề EURO 2020

Ba cầu thủ quan trọng của Ðức bị chấn thương

Chiến thắng 4-2 trước đương kim vô địch Bồ Ðào Nha rạng sáng 20-6, nhưng Die Mannschaft (biệt danh đội tuyển Ðức) lại tổn thất lớn khi ba cầu thủ quan trọng của họ đã bị chấn thương là: tiền vệ trái R.Gosens (R.Gô-xen), trung vệ M.Hummels và tiền vệ trung tâm I.Gundogan (I.Găn-đô-gơn).

Cổ động viên đội tuyển Đức mừng chiến thắng của đội nhà trước Bồ Đào Nha rạng sáng 20-6.
Cổ động viên đội tuyển Đức mừng chiến thắng của đội nhà trước Bồ Đào Nha rạng sáng 20-6.

Tuy vẫn trong quá trình kiểm tra, điều trị và khả năng ra sân ở trận đấu với Hungary (Hung-ga-ri) vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng chắc chắn các chấn thương này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ cầu thủ. Sau trận đấu với Pháp, HLV Joachim Low (Gioa-chim Lâu) cho rằng sức mạnh đội tuyển của ông đang trở lại và họ sẽ cần tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội có được. Các cầu thủ Ðức đã thi đấu với tinh thần tuyệt vời, nỗ lực đến những giây phút cuối cùng. Ðiều còn lại là họ phải tập trung cao độ cho trận đấu tới với Hungary để giành quyền đi tiếp.

Kỷ lục về bàn thắng phản lưới nhà

Vòng chung kết EURO 2020 đã đi vào lịch sử của giải đấu này khi có nhiều bàn thắng phản lưới nhà nhất. Ðến thời điểm hiện tại đã có tổng cộng năm bàn thắng như vậy cho dù vòng bảng mới bước vào lượt trận thứ ba. Riêng trong trận đấu kết thúc rạng sáng 20-6, đội tuyển Ðức đã được hưởng hai bàn thắng từ tình huống phản lưới nhà của R.Dias (R.Ði-át) và Guerreiro (Giu-ơ-rây-rô) phía Bồ Ðào Nha. Ðội bóng của C.Ronaldo (C.Rô-nan-đô) cũng lập luôn kỷ lục là đội tuyển châu Âu đầu tiên có hai bàn phản lưới nhà ở giải đấu lớn của châu lục và thế giới. Trước đó, ở trận gặp Pháp, Ðức thua 0-1 cũng do tình huống phản lưới của M.Hummels (M.Hăm-mơ). Góp mặt vào danh sách cầu thủ ghi bàn vào lưới nhà còn có hai cầu thủ Demiral (Ðê-mi-ran) của Thổ Nhĩ Kỳ và Szezcsny (Xdét-xơ-ni) của Ba Lan.

Pháp chỉ có 23,3% vô địch EURO 2020

Theo tính toán của Stats Perform, khả năng vô địch EURO 2020 của đội tuyển Pháp đương kim vô địch thế giới chỉ đạt tỷ lệ 23,3% sau loạt trận thứ hai vòng bảng. Ðội tuyển Ðức xếp thứ hai với tỷ lệ 12,2%. Les Bleus (biệt danh của đội tuyển Pháp) đã làm người hâm mộ thất vọng ở trận hòa 1-1 với Hungary tối qua. Theo các tuyển thủ Pháp, áp lực từ sân Puskas (Pu-cát) đối với họ là khá lớn, tiền đạo A.Griezmann (A.Gri-man) cho biết: "Tiếng cổ vũ quá lớn từ khán đài đã ảnh hưởng tới sự kết nối giữa các cầu thủ Pháp, chúng tôi không thể trao đổi được với nhau bởi âm thanh náo nhiệt từ các cổ động viên. Ðược biết, đã có tới 60.000 cổ động viên nước chủ nhà đến sân cổ vũ cho Hungary. Tiền đạo O.Dembele (O.Ðem-bê-lê) cũng bị chấn thương nặng và gần như chắc chắn sẽ không thể thi đấu trong trận đấu với Bồ Ðào Nha.

Real Madrid đang nhắm tới tiền đạo Calvert-Lewin

Tiền đạo đội tuyển Anh Dominic Calvert-Lewin (Ðô-mi-ních Can-vớt-Li-uyn) đang là mong muốn của HLV câu lạc bộ Real Madrid (Rê-an Ma-đrít) Carlo Ancelotti (Các-lô An-xê-lốt-ti). Ông này cho biết, rất muốn đưa cậu học trò cũ ở câu lạc bộ Everton (E-vơ-tơn) về sân Bernabeu (Bơ-na-bêu) trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Tiền đạo 24 tuổi đã thi đấu xuất sắc trong mùa bóng 2020-2021, ghi 21 bàn sau 39 lần ra sân trên mọi đấu trường, bao gồm 16 bàn thắng ở Giải Ngoại hạng Anh. Theo tính toán của giới báo chí, để thuyết phục đội bóng Everton chia tay Calvert-Lewin, phải cần tới 50 triệu bảng Anh do Calvert-Lewin còn hợp đồng với Everton đến tháng 6- 2025.

Rắc rối từ logo áo đấu của đội tuyển Bắc Macedonia

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vừa nhận được đơn khiếu nại từ Bộ trưởng Thể thao của Hy Lạp về việc biểu tượng (logo) trên áo đấu của các cầu thủ đội tuyển Bắc Macedonia (Bắc Ma-xê-đô-ni-a) ghi tên "Liên đoàn Bóng đá Macedonia" và tên viết tắt "FFM" (thiếu chữ "Bắc: và chữ cái N trong tên viết tắt tiếng Anh). Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao của Hy Lạp cũng gửi một bức thư nêu vấn đề trên tới người đồng cấp ở Bắc Macedonia. Sở dĩ có chuyện này là vì Hy Lạp và Bắc Macedonia đã có Thỏa thuận Prespani năm 2018 về việc đổi tên nước CH Macedonia thành CH Bắc Macedonia để tránh trùng với tên một vùng đất rộng lớn của Hy Lạp. Chính phủ Bắc Macedonia đã làm việc với UEFA và hứa sẽ giải quyết dựa trên Thỏa thuận Prespani cùng các quy tắc và truyền thống của UEFA.