Bồi dưỡng, kết nạp học sinh, sinh viên vào Ðảng

Trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Ðại hội XIII của Ðảng, phần về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng nêu rõ, coi trọng phát triển đảng viên, bảo đảm số lượng, chất lượng; phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Ðảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang, tạo nguồn cho hệ thống chính trị các cấp.

Là một đảng viên, sinh viên, tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây là sự quan tâm rất lớn của Ðảng dành cho thế hệ trẻ, những thanh niên ưu tú, những trí thức trong tương lai, đồng thời là giải pháp bổ sung sức trẻ, sức sáng tạo, nhiệt huyết cống hiến cho Ðảng. Từ đó nhân lên động lực phấn đấu trở thành đảng viên trong các nhà trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, có một bộ phận học sinh, sinh viên (HSSV) chưa nhận thức đúng nhiệm vụ, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và vai trò của Ðảng, phai nhạt lý tưởng, thiếu ý chí phấn đấu. Một phần do những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường dẫn đến lối sống thực dụng, thờ ơ với cộng đồng; chưa hăng hái tham gia hoạt động phong trào do nhà trường phát động, ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt, thậm chí sa vào tệ nạn xã hội. Ðó cũng là điểm yếu để kẻ xấu và thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, nhất là trong điều kiện sử dụng phương tiện thông tin, mạng xã hội như hiện nay. Không ít HSSV kém bản lĩnh đã trở thành nạn nhân, tiếp tay cho kẻ xấu có những hành động sai trái, vi phạm pháp luật… Thực trạng đó đặt ra yêu cầu, cần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho HSSV, bảo vệ và bồi dưỡng thế hệ kế cận, những người chủ tương lai của đất nước.

Ðể thu hút HSSV hướng về Ðảng, cần sự nỗ lực từ nhiều phía. Theo đó, tổ chức đảng, đoàn thể trong các trường học cần thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của HSSV; tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm, tìm hiểu về Ðảng; phối hợp với cấp ủy địa phương tổ chức đối thoại, định hướng,  giải đáp những băn khoăn của HSSV trên bước đường phấn đấu trở thành đảng viên. Nhà trường tổ chức thường xuyên các phong trào thi đua học tập, lao động, tạo môi trường để HSSV rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng Ðảng, qua đó phát hiện nhân tố tiêu biểu để xây dựng nòng cốt cho các phong trào; góp phần lan tỏa trong HSSV, đồng thời sẽ nhân lên các nhân tố triển vọng sau khi ra trường. Ðối với bản thân HSSV cần tự ý thức, chủ động học tập, nâng cao tri thức, phẩm chất, bản lĩnh; tích cực tham gia hoạt động đoàn thể; xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh, tác phong chuyên nghiệp, động cơ trong sáng với tinh thần cống hiến cho tổ chức, tập thể.

Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là nhiệm vụ của các cấp ủy cũng là trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên, nhất là những trí thức trẻ của tương lai.      

Ðỗ Văn Chuẩn

(Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương)