Sau khi xuất hiện thông tin ban đầu về việc Boeing có thể ngừng sản xuất 737 MAX, cổ phiếu của tập đoàn này trong ngày 16-12 đã giảm hơn 4%. Đến khi có thông báo chính thức từ Boeing, cổ phiếu tiếp tục giảm thêm 0,67%. Boeing đã thiệt hại khoảng chín tỷ đô-la sau khi dòng 737 MAX bị cấm bay trên toàn cầu. Theo thống kê của hãng này, 400 máy bay dòng 737 MAX đang phải “nằm kho”.
Được chế tạo tại TP Seattle, bang Washington, dòng máy bay 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3-2019 sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10-2018 và Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến 346 người thiệt mạng. Các cuộc điều tra cho thấy, hai máy bay này đã gặp sự cố với tính năng mới của dòng 737 MAX.
“Việc đưa 737 MAX hoạt động trở lại một cách an toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Boeing khẳng định. Boeing nhận định rằng quá trình thuyết phục cơ quan hàng không của các quốc gia hủy lệnh cấm bay đối với 737 MAX sẽ không hề dễ dàng và điều hãng này cần làm là lấy lại niềm tin của các nhà chức trách và khách hàng.
Boeing cũng thừa nhận, việc đưa dòng máy bay 737 MAX trở lại hoạt động chắc chắn sẽ kéo theo nhiều vấn đề lớn về tài chính và uy tín của hãng. Việc đóng băng sản xuất dòng máy bay thân hẹp này sẽ ảnh hưởng đến các nhà cung cấp, các hãng hàng không và rộng hơn là nền kinh tế Mỹ. Boeing là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất của nước Mỹ.