Ngày 9/3/2025, Nhân Dân điện tử có bài viết “Doanh nghiệp vận tải khốn đốn vì không thể đăng kiểm phương tiện” phản ánh tình trạng rất nhiều phương tiện xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc của các doanh nghiệp vận tải bị các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định. Theo Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam, để xảy ra tình trạng trên có nguyên nhân xuất phát từ việc Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, việc văn bản này được ban hành quá sát ngày có hiệu lực đã gây ra nhiều khó khăn và lúng túng cho cơ quan quản lý nhà nước từ khâu chuẩn bị đến áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật mới trong tổ chức đăng kiểm cho các loại xe quá khổ, quá tải.
Sau đó, ngày 13/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2052/VPCP gửi Bộ Xây dựng, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý thông tin báo Nhân Dân phản ánh.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung này Bộ Xây dựng cho biết, Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT được xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các cơ sở đăng kiểm trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn có nội dung vướng mắc như phản ánh của Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam.
Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện quá khổ, quá tải phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, cụ thể là: dụng cụ đo tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường); điều kiện về đường thử phanh.
Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng nêu: “Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định, đồng thời đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này”.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên.
Bộ Xây dựng cho biết, đến thời điểm hiện nay, trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.