Bí thư các cấp ủy ở Đồng Tháp tiếp hơn 4.100 lượt công dân

NDO - Chiều 6/9, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu kết luận hội nghị.

Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức tiếp 65 lượt (123 người), đã chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền rà soát, giải quyết khiếu nại của công dân; chủ trì họp các ngành tỉnh nghe báo cáo đề xuất giải quyết khiếu nại kéo dài của công dân đối với 6 trường hợp. Qua đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ban hành 6 thông báo kết luận chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy đã tổ chức tiếp 165 lượt công dân; Bí thư Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức tiếp 3.875 lượt công dân. Nội dung tiếp dân chủ yếu khiếu nại liên quan đất đai, bản án của tòa án, việc thi hành án dân sự, hành chính…

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp nhận 1.428 đơn, thư của các tổ chức, cá nhân gửi đến (trong đó, có 661 đơn khiếu nại, 197 đơn tố cáo và 411 đơn kiến nghị, phản ánh). Qua đó, Thường trực Tỉnh ủy đã chuyển đến các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng xem xét giải quyết 434 đơn; hướng dẫn và trả lời đương sự 275 đơn; xếp lưu 719 đơn. Các huyện ủy, thành ủy đã tiếp nhận 775 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; Bí thư Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tiếp nhận 1.065 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Nội dung các đơn, thư chủ yếu liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thu hồi đất các dự án trên địa bàn tỉnh; tác phong làm việc, sai phạm của cán bộ, đảng viên; một số trường hợp đã được giải quyết hết thẩm quyền, chuyển sang tố cáo cán bộ.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy tại một số địa phương chưa duy trì đúng theo lịch tiếp, có nơi còn lúng túng trong tham mưu người đứng đầu cấp ủy tiếp dân hoặc chưa phân định rõ thẩm quyền tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy với lãnh đạo chính quyền; công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa chặt chẽ, kịp thời.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đề ra phương hướng thời gian tới sẽ nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân; xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đề nghị các đồng chí Bí thư cấp ủy duy trì tốt việc tiếp dân; làm sao để chất lượng tham mưu cho cấp ủy và chất lượng tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân ngày càng được nâng lên.

“Phải tập trung giải quyết những vụ việc còn tồn đọng, kéo dài. Đối với những vụ việc mới phát sinh, đề nghị các đồng chí đứng đầu cấp ủy, các địa phương tập trung quyết liệt giải quyết ngay từ đầu, từ sớm, không để phát sinh tình huống mới. Việc giải quyết những vấn đề dân phản ánh, kiến nghị, dù là những vấn đề khó đến đâu thì cũng phải thực hiện cho tốt”, đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu.