Tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở khám, chữa bệnh, quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho năm đối tượng

NDO -

Theo hướng dẫn chi trả chi phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả đối với năm đối tượng quy định có thẻ bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa: Duy Linh.
Ảnh minh họa: Duy Linh.

Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Nhiều tỉnh, thành phố đã có lây nhiễm cộng đồng. Cơ quan này ban hành công văn hướng dẫn về nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phạm vi áp dụng là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc (bao gồm cả các bệnh viện dã chiến và cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19).

Có năm đối tượng áp dụng quy định này.

Thứ nhất, người bệnh nội trú tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thứ hai, người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển người bệnh vào điều trị nội trú

Thứ ba, cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thứ tư, người chăm sóc người bệnh (tối đa không quá hai người luân phiên) nếu được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đồng ý cho ở lại chăm sóc người bệnh.

Thứ năm, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định nhưng thuộc đối tượng tại bốn nhóm đối tượng nêu trên.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ khả năng triển khai và hướng dẫn của Bộ Y tế thực hiện xét nghiệm theo một hoặc kết hợp các phương pháp xét nghiệm sau đây: xét nghiệm nhanh kháng nguyên; xét nghiệm PCR đơn mẫu; xét nghiệm PCR gộp mẫu.

Trường hợp có triệu chứng, người tiếp xúc trực tiếp có nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc mẫu đơn.

Về tần suất xét nghiệm, cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện xét nghiệm theo định kỳ bảy ngày/lần.

Người bệnh sau khi khám ngoại trú cần chuyển vào điều trị nội trú thực hiện xét nghiệm ngay sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú.

Người bệnh chuyển tuyến phải thực hiện xét nghiệm.

Người bệnh đang được điều trị nội trú thực hiện xét nghiệm theo định kỳ bảy ngày điều trị/lần. Trong trường hợp có ca mắc Covid-19 trong khu điều trị nội trú, xét nghiệm ngay toàn bộ các đối tượng.

Với người nhà chăm sóc người bệnh được ở lại, trường hợp người bệnh điều trị nội trú dưới bảy ngày hoặc ba ngày thì được một lần xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người nhà chăm sóc người bệnh. Với trường hợp người bệnh điều trị nội trú từ ba hoặc bảy ngày trở lên, được hai lần xét nghiệm Covid-19 cho người nhà chăm sóc người bệnh.

Không áp dụng với người bệnh trước khi ra viện.

Giá thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28-5-2021 của Bộ Y tế hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Về kinh phí thực hiện, Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả đối với năm đối tượng quy định ở trên có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của người được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định xét nghiệm để chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19 của Bộ Y tế. Hiện nay, thực hiện theo Quyết định số 2008/QĐ-BYT ngày 26-4/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2).

Ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành đối với các đối tượng quy định ở trên không có thẻ bảo hiểm y tế, hoặc có thẻ bảo hiểm y tế nhưng không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế và phần cùng chi trả (nếu có) của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan