Công trình do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco) làm chủ đầu tư với kinh phí đầu tư giai đoạn 1 gần 700 tỷ đồng.
Dự án BXMĐ mới là một quần thể phức hợp có diện tích trên 16 ha, nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9 - TP Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm. Quy mô công trình gồm: Nhà ga trung tâm: (4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm) có diện tích sàn xây dựng khoảng 49.680 m2, Bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh, Bãi đậu xe chờ tài có diện tích 27.660m2 (dự kiến khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài)...
Với mục tiêu phục vụ bảy triệu lượt hành khách một năm và là hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế và đưa khách đến sân bay Long Thành trong tương lai, BXMĐ mới đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến. Ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Bến xe này được xem là bến xe khách liên tỉnh có quy mô lớn nhất nước.
Trước mắt, kể từ 10-10, BXMĐ mới tổ chức cho 22 tuyến xe khách (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông vận tải công bố) đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên hoạt động tại bến xe. Các tuyến này được di dời từ BXMĐ hiện hữu (quận Bình Thạnh) sang BXMĐ mới.
Ông Nguyễn Hoàng Huy- Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên BXMĐ, đơn vị được giao khai thác vận hành BXMĐ mới cho biết: Nhằm tạo thuận lợi cho DN vận tải và tạo thói quen đi lại của người dân, trong thời gian ba tháng kể từ ngày 10-10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại BXMĐ hiện hữu trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.
BXMĐ hiện hữu tổ chức bán vé ủy thác cho các tuyến đường có đầu bến tại BXMĐ mới. Các đơn vị vận tải phải xây dựng phương án trung chuyển phù hợp trên cơ sở kết hợp với các loại xe vận chuyển khách như xe trung chuyển, xe buýt, taxi, xe hai bánh.