17 giờ 30 phút chiều 16-11, cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành lệnh tống đạt quyết định khởi tố bị can, công bố lệnh bắt, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với hai bị can Lương Văn Hưng, Trưởng ban kinh doanh, Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu; Ðoàn Minh Phương, Phó phòng Tài chính - kế toán của công ty.
Theo tài liệu ban đầu, các đối tượng nói trên đã chia nhau hàng chục tỷ đồng qua những phi vụ nhập khẩu xăng, dầu.
Cuối năm 1996, Công ty xăng, dầu hàng không (XDHK) Việt Nam được Bộ Thương mại cấp hạn ngạch nhập khẩu xăng dầu ngoài ngành hàng không. Công ty được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1993, vì vậy chưa thể có đủ điều kiện kho tàng để nhập khẩu xăng dầu tiêu thụ trong nước, mà phải thông qua thuê kho cảng của các đơn vị khác. Cuối năm 1996, công ty có kế hoạch nhập xăng dầu về Vũng Tàu, vì tại khu vực này, tàu trọng tải lớn có thể cập cảng. Nguyễn Viết Hoa, Trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu Công ty XDHK đã được ông Nhuận, Phó giám đốc Xí nghiệp dịch vụ dầu khí (PTSC) giới thiệu gặp Lê Tuấn Long, giám đốc Công ty TNHH Bảo Anh (trụ sở tại 185-187 Nguyễn Biểu, quận 5, TP Hồ Chí Minh) và nói rằng xí nghiệp vẫn đang nhập theo phương thức chuyển tải và Long là người thực hiện. Việc ký kết hợp đồng được Nguyễn Viết Hoa ký theo ủy quyền của giám đốc công ty. Hai bên đã ký kết hợp đồng và đi vào thực hiện. Cuối năm 1996, Công ty XDHK có nhập thử nghiệm một chuyến tàu 10 nghìn tấn.
Sau khi nhập xong chuyến tàu này một thời gian, Nguyễn Viết Hoa được Lê Anh Văn, lúc đó là Phó giám đốc Xí nghiệp XDHK Tân Sơn Nhất, phụ trách kinh doanh bên ngoài ra gặp tại Gia Lâm, Hà Nội và thông báo Lê Tuấn Long có trích lại cho bên A là 10 đồng/lít dầu nhập khẩu về Vũng Tàu, và Lê Anh Văn đã đưa một phần tiền mà Lê Tuấn Long trích lại cho Nguyễn Viết Hoa. Bắt đầu từ đây, việc nhập khẩu của công ty về Vũng Tàu, cụ thể các năm được ước tính như sau: Từ năm 1997 đến 1999, nhập khoảng 600.000 tấn; từ năm 2000 đến 2003 nhập khoảng 800.000 tấn, tổng cộng tương đương 1,7 tỷ lít.
Như vậy số tiền mà Lê Tuấn Long chuyển cho Công ty XDHK là: Từ năm 1997 đến 1999: 700.000 lít, xấp xỉ 7 tỷ đồng; năm 2000: 250.000 lít, xấp xỉ 2,5 tỷ đồng; từ năm 2001 đến 2003: 750.000 lít, xấp xỉ 8,2 tỷ đồng. Tổng cộng khoảng 17,7 tỷ đồng. Số tiền này được chia cho Nguyễn Viết Hoa, Trần Minh, Giám đốc công ty và một số cán bộ khác của công ty. Việc chuyển tải kết thúc vào khoảng tháng 3-2003, vì thời điểm đó, Bộ Thương mại đã cắt hạn ngạch nhập khẩu dầu đối với Công ty XDHK.
Về vấn đề vận chuyển xăng, dầu, cũng theo tài liệu, thì Công ty XDHK có phạm vi kinh doanh trên cả nước, cho nên ngoài việc nhập khẩu và tiêu thụ tại Vũng Tàu, còn vận chuyển đến các khu vực khác tại miền bắc và miền trung. Vì vậy, công ty đã ký hợp đồng vận chuyển với một số đơn vị vận tải tư nhân hoặc Nhà nước để vận chuyển xăng dầu về các nơi tiêu thụ. Cụ thể, đã thuê các công ty sau: Công ty Bảo Anh, Công ty TNHH vận tải Ðức Trí, Xí nghiệp vận tải Phương Nam, Công ty TNHH Nhà Rồng, Công ty Cửu Long, Công ty Ba Ðình, Công ty Inlesco Sài Gòn (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam), Công ty Rạng Ðông, Công ty vận tải thủy Petrolimex. Các công ty này đều phải chi lại mức hoa hồng cho công ty XDHK Việt Nam. Số tiền này sau khi chi cho một số việc: liên hoan, nghỉ mát, hội nghị, tiếp khách... còn lại chia cho các cá nhân chủ chốt trong công ty.
Đến nay, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bảy đối tượng thuộc Công ty xăng dầu hàng không (Tổng Công ty hàng không Việt Nam).