Cụ thể, sau khi triệt phá chuyên án 920G, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động nhiều đơn vị nghiệp vụ phối hợp Bộ Công an và các cơ quan chức năng giám định số xăng nghi là giả trong đường dây của các đối tượng. Kết quả giám định cho thấy, số xăng trên là giả.
Đến sáng 11-2, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 35 đối tượng, trong đó ba đối tượng, gồm: Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Hữu Tứ (55 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và Trần Ngọc Thanh (46 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được xác định cầm đầu đường dây. Hiện, chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.
Trước việc triệt phá thành công đường dây buôn lậu xăng giả, kém chất lượng quy mô rất lớn ở một số tỉnh, thành phía nam, lãnh đạo Bộ Công an đã gửi thư biểu dương, khen Công an tỉnh Đồng Nai và các đơn vị tham gia phá án.
Trước đó, như Nhân Dân điện tử đã thông tin, ngày 6-2, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và công an một số tỉnh, thành phố tổ chức 14 tổ công tác, huy động hơn 500 cảnh sát kinh tế, hình sự, cơ động, giao thông, đồng loạt khám xét khẩn cấp các kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở tại Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An. Đồng thời, bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển, mua bán “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu, thuộc địa phận xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long).
Cơ quan công an thu giữ, gồm: hai tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, năm sà lan từ 400 đến 1.000 tấn, sáu xe bồn, gần 2,7 triệu lít xăng, bốn thùng hóa chất để tạo màu, 12 thùng tài liệu hồ sơ, hơn 100 tỷ đồng, cùng nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.
Trung bình mỗi ngày các đối tượng cung cấp ra thị trường hơn một triệu lít xăng giả, kém chất lượng. Chỉ tính từ tháng 8-2020, đến khi bị bắt giữ, đường dây này đã cung cấp ra thị trường khoảng 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.
Theo Công an tỉnh Đồng Nai, các đối tượng trong đường dây này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ phao số 0. Sau khi đưa vào Vĩnh Long, chúng dùng hóa chất, dung môi để chế tạo xăng A95 kém chất lượng. Sau đó chia ra cho các tàu, xà-lan có trọng tải nhỏ vận chuyển xăng về các kho chứa ở dọc các trạm trên nhiều sông lớn. Từ đó, xe bồn sẽ chở về phân phối tại các cây xăng thuộc hệ thống của chúng, bán cho người tiêu dùng.