Xe từ 12-30 chỗ hoặc tải trọng 2-4 tấn nộp 15.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ trở lên hoặc tải trọng 4-10 tấn nộp phí 22.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn hoặc công-ten-nơ 20 feet nộp 40.000 đồng lượt và mức phí 80.000 đồng/lượt dành cho các loại xe có tải trọng hơn 18 tấn hoặc công-ten-nơ 40 feet. Hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ và Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội) đã thống nhất phương án chỉ thu phí một lần cho các loại phương tiện khi lưu thông qua hai trạm này. Các phương tiện lưu thông nếu đã mua phí tại trạm xa lộ Hà Nội, còn đi tiếp qua trạm Phú Mỹ sẽ được hoàn phí tại một ca-bin đặt gần đó. Ngược lại, các xe đã mua phí ở trạm Phú Mỹ sẽ được phát phiếu miễn phí nếu xe lưu thông qua trạm xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, một số lái xe không hài lòng với hình thức này, do mất thời gian. Theo thống kê, có hơn 3.000 phương tiện các loại lưu thông qua trạm thu phí vào sáng 1-4.
* Ngày 1-4, trạm phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu hoạt động trở lại theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tiếp tục thu phí sau khi cầu Thăng Long sửa chữa xong. Tuy nhiên, từ khoảng 7 giờ sáng 1-4, nhiều lái xe ô-tô khi đi qua trạm đã đồng loạt dừng xe phản đối việc thu phí trở lại tại trạm phụ này, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở cả hai chiều, suốt từ đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài đến đường Hải Bối. Lý do các lái xe đưa ra là họ không qua cầu Thăng Long cho nên không phải nộp phí. Lực lượng cảnh sát giao thông có mặt tại hiện trường nhằm giải tỏa ùn tắc nhưng không có kết quả. Ðến trưa, giao thông trên cả đoạn đường qua trạm phụ Vĩnh Thanh vẫn ùn tắc nghiêm trọng. Các lái xe cho biết sẽ không chịu đi cho đến khi bỏ quy định thu phí mới thôi. Trước tình trạng giao thông ùn tắc kéo dài, các nhân viên thu phí buộc phải dỡ bỏ ba-ri-e và rời trạm, sau đó giao thông mới phần nào được vãn hồi. Một số lái xe bức xúc cho biết, theo quy định, khoảng cách giữa hai trạm thu phí đường bộ là 70 km trở lên. Tuy nhiên, nếu tính từ trạm Phù Ðổng trên cao tốc Bắc Ninh - Hà Nội đến trạm thu phí Vĩnh Thanh chỉ khoảng 30 km, vì vậy việc đặt trạm thu phí ở đây không hợp lý.
Chiều 1-4, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Tài chính dừng thu phí đường bộ tại các trạm phụ thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trong thời gian thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Ðến nay, công việc sửa chữa mặt cầu đã hoàn thành, ngày 18-3, Bộ GTVT có công văn gửi Cục Ðường bộ Việt Nam khôi phục thu phí tại trạm phụ Vĩnh Thanh để tránh thất thu cho Ngân sách Nhà nước, thời gian bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 1-4. Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 được giao phụ trách trạm thu phí và bảo đảm việc lưu thông qua trạm. Theo ông Công, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bao gồm cả thu phí cầu và đường chứ không chỉ thu phí qua cầu, việc khôi phục trạm thu phí để tránh thất thu là đúng luật.