Ði trên các con đường ở Bến Tre hiện nay, nhiều người có cảm giác "rất không an tâm". Ðể ý một chút sẽ cảm nhận được không ít điều lạ. Họ vẫn biết phần đường đi đúng, nên khi qua phần đường trái, họ dẫn xe, đến vạch sơn trắng giữa đường là dừng lại, rồi lên xe. Nhà trường nói mãi, nhưng học sinh vẫn hàng hai, hàng ba thoải mái trò chuyện, thậm chí còn đùa giỡn trên đường. Xe ba gác chở đầy hàng, quá khổ cứ ung dung giữa đường mà đi. Không ít người, trong đó có cán bộ đi làm việc, cứ chậm rãi cho xe chạy sát vạch sơn giữa đường, mà tâm trí như đang để ở đâu đâu, mặc cho người cùng đi trên đường có việc gấp, muốn nhanh, buộc phải vi phạm luật giao thông. Rõ nhất là đến các nút giao thông có đèn xanh, đèn đỏ, khi gặp đèn đỏ họ cũng dừng lại, nhưng nhìn bên kia không có xe, liền cho xe phóng qua, hoặc đèn đỏ chuyển sang xanh, người sau không chờ người đứng trước, mà ngang nhiên cho xe cán lên hai vạch vàng song song giữa đường để lấn sang phần đường của người đối diện...
Thành thị là vậy. Còn nông thôn, gần như mạnh ai nấy đi, muốn dừng xe đâu cũng được, thậm chí súc vật cùng đi với người trên đường,... là điều mà không phải khó thấy. Có lẽ trong ý nghĩ của những người này, chỉ biết có mình họ đang đi trên đường, nên không cần để ý đến người khác. Ðiều này lý giải vì sao tai nạn giao thông trong mấy tháng đầu năm 2007 này không những không giảm, mà còn diễn biến phức tạp, với 60 vụ, 56 người chết, 48 người bị thương. Tăng đều cả số vụ, người chết và bị thương so cùng kỳ. Ðó là chưa kể đến 152 vụ va chạm, làm bị thương 225 người khác. Ðiều đáng trách là tai nạn giao thông đường thủy mấy năm trước đây không có, nhưng thời gian này cũng xảy ra 11 vụ, góp phần nâng số người chết và bị thương lên.
Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Trần Ngọc Sơn khẳng định: "Bến Tre không buông lỏng công tác ATGT. Trong thời gian này, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục, vận động thuyết phục thì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, v.v. của chúng tôi làm quyết liệt lắm chứ. Ngoài việc giữ xe, giữ giấy tờ xe, bấm lỗ và tước giấy phép lái xe có thời hạn, giáo dục tại chỗ, đã phạt 1,52 tỷ đồng. Kiểm tra an toàn giao thông đô thị cũng lập biên bản 386 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, phạt hơn 42 triệu đồng. Ðường thủy cũng phạt không kém đường bộ. Nhưng hình như đâu lại vào đấy". Nhưng, mức phạt bình quân cho mỗi lần vi phạm là quá thấp, một lần không đội mũ bảo hiểm chỉ phạt từ 20 nghìn đến 40 nghìn đồng, thì... không đủ cho người tham gia giao thông trên đường tỉnh ngộ.
Về lực lượng cảnh sát giao thông cũng còn bất cập. Theo anh Trần Văn Vân, Ðội trưởng Ðội tuần tra đường bộ, "quân số trong đội chưa tới 15 đồng chí, vừa đi học nên phải choàng nhau kiểm soát địa bàn... Chỉ tính đường tỉnh và quốc lộ cũng có hơn 300 km, cũng đủ cho thấy là khó khăn. Khắc phục tình hình này, chúng tôi phải tăng ca và phối hợp thêm lực lượng, nhưng mỗi ca chỉ được bồi dưỡng không quá 30 nghìn đồng".
LÊ QUANG NHUNG