Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị được mua vaccine cho 1.500 người lao động

Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã kiến nghị cơ quan chức năng tìm nguồn vaccine phòng chống Covid-19 cho toàn bộ cán bộ công nhân viên dự án với khoảng 1.500 người, kinh phí sẽ do doanh nghiệp chi trả.

Các đơn vị nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, phấn đấu thông xe trong tháng 11-2021.
Các đơn vị nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, phấn đấu thông xe trong tháng 11-2021.

Ngày 12-6-2021, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đã có văn bản gửi tỉnh Tiền Giang đề cập tình hình thực hiện dự án xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đặc biệt là vấn đề dịch bệnh đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động dự án.

Theo đó, dự án đã triển khai thi công 31/36 gói thầu xây lắp, năm gói thầu còn lại gồm trạm thu phí, giao thông thông minh (ITS), chiếu sáng, cầu vượt và đường gom bổ sung sẽ triển khai theo tiến độ. Tổng lũy kế sản lượng hiện tại đạt khoảng 70% giá trị các gói thầu, tăng 60% so với thời điểm tháng 3-2019.

Hiện nay, diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp tại địa bàn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công dự án. Đến thời điểm chiều 11-6, dự án có 250 người liên quan đến các trường hợp dương tính với SAR-CoV-2. Trong đó, 76 người thực hiện cách ly tập trung và 163 người thực hiện cách ly tại chỗ. Tại hai gói thầu XL-11A, XL-13 đang được phong tỏa bởi các lực lượng chức năng.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị được mua vaccine cho 1.500 người lao động -0
 

Trong báo cáo gửi tỉnh Tiền Giang, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng: “Với thực trạng bất khả kháng do dịch bệnh Covid-19 có thể gây tâm lý bất an cho người lao động đang tham gia thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành dự án”.

Văn bản của Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Bộ Y tế xem xét hỗ trợ mua vaccine phòng chống Covid-19 cho khoảng 1.500 người là cán bộ công nhân dự án. Kinh phí nguồn vaccine sẽ do doanh nghiệp dự án chi trả.

Trong chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận Hồ Minh Hoàng, một ekip nhân sự của Tập đoàn được điều phối từ các vùng dự án không bị ảnh hưởng dịch bệnh, ngay lập tức thay thế vào các vị trí đang phải cách ly y tế để tiếp tục điều hành dự án, giúp mọi hoạt động không bị gián đoạn và ngưng trệ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị được mua vaccine cho 1.500 người lao động -0
 

Song song với việc đối phó với dịch bệnh, để xử lý khó khăn nguồn vật liệu khan hiếm, doanh nghiệp dự án đã chủ động cùng nhà thầu xây dựng kế hoạch chi tiết về nhu cầu, tiến độ sử dụng vật liệu, báo cáo tỉnh Tiền Giang hỗ trợ làm việc với các địa phương liên quan để ưu tiên cung cấp vật liệu.

Ngoài ra, doanh nghiệp dự án cũng đã thực hiện quy trình kiểm soát vật liệu đá từ nguồn đến chân công trình, xây dựng văn phòng kiểm soát chất lượng vật liệu tại mỏ để chủ động trong công tác sản xuất, tập kết vật liệu theo tiến độ.

Ngay từ cuối năm 2020, doanh nghiệp dự án đã chỉ đạo nhà thầu ký hợp đồng đặt cọc mua sắm với các nhà cung cấp nhất là sắt thép và nhựa đường nhằm bình ổn giá, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của việc tăng giá đột biến, đến nay nguồn vật liệu dự án được bảo đảm, nguồn đất đắp cũng được vận chuyển từ Đồng Nai đến dự án để tập kết trước mùa mưa.

Doanh nghiệp dự án đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát khoanh vùng dịch, bố trí nhân sự phù hợp, tăng cường máy móc thiết bị để thi công ngày đêm đủ 3 ca/ngày, nhằm bảo đảm tiến độ theo yêu cầu phải hoàn thành thông xe kỹ thuật trong tháng 11-2021 .

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Ban Điều hành dự án đã quán triệt cán bộ công nhân viên tuân thủ nghi các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh của Bộ Y tế, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền, đồng thời xây dựng kịch bản ứng phó khi dịch bệnh xảy ra, như thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, Ban điều hành dự án được phân công gồm một Phó Chủ tịch và một Tổng Giám đốc đồng điều hành, luôn ở các khu vực khác nhau, sử dụng phần mềm Zoom Meeting để làm việc online, bố trí hệ thống họp trực tuyến, hạn chế tối đa việc di chuyển của người lao động,...