Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Cán bộ không cập nhật thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính

Chị H.T.N có hộ khẩu thường trú tại phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) cho biết, vừa qua, chị có đến Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh để làm thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi kiểm tra hồ sơ, nhân viên tiếp nhận ở bộ phận một cửa yêu cầu chị phải xuất trình chứng minh nhân dân (CMND) 9 số hoặc giấy xác nhận của cơ quan công an để chứng minh nhân thân dù chị đã trình căn cước công dân (CCCD). Hơn một tuần sau chị mới xin được giấy xác nhận này để hoàn tất thủ tục. Chị H.T.N cho biết thêm, việc liên quan đến đất đai của chị sau khi có giấy xác nhận số CMND cũ đã được giải quyết rất nhanh nhưng việc phải xin xác nhận số CMND cũ gây phiền hà không đáng có cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, anh T.V.H (phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang) cũng phản ánh, khi thực hiện giao dịch tại một ngân hàng trên địa bàn anh cũng được yêu cầu phải cung cấp CMND hoặc hộ khẩu để giao dịch viên xác nhận địa chỉ cho dù anh đã đưa CCCD. Anh H bức xúc: “Khi nhận CCCD và nộp lại CMND, cán bộ công an đã giải thích cho chúng tôi đây là giấy tờ thay thế CMND để thực hiện các giao dịch, bảo đảm tiện lợi, giảm thủ tục hành chính vì trong căn cước đã tích hợp nhiều dữ liệu cá nhân, trong đó có cả số CMND trước đây. Tuy nhiên, giao dịch viên ngân hàng vẫn không chấp nhận”. Rất nhiều người khi thực hiện các giao dịch tương tự cũng đều có chung phản ánh như vậy.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đó là việc làm phiền dân, đề nghị các cơ quan cần sớm chấn chỉnh.

Theo Đại tá Hoàng Anh Tuấn, khi triển khai việc thực hiện cấp CCCD, ngày 9/3/2021, Công an tỉnh Tuyên Quang đã có Thông báo số 1191/TB-CAT-QLHC về việc trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử gửi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Trong đó nêu rõ: “... Hiện nay, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có mã QR code đã được Bộ Công an xác thực lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân, đề nghị  quý cơ quan có chức năng thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD, không cần yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận số CMND để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch”. 

Bộ Công an cũng vừa ban hành Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định chi tiết thi hành Luật CCCD. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021. Theo Thông tư, các trường hợp đã được cấp CCCD, giấy khai sinh đã có số định danh cá nhân thì có thể sử dụng thông tin từ CCCD, số định danh cá nhân để giao dịch với các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mã QR code trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử có lưu thông tin về số CCCD, số CMND. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số CCCD, số CMND của công dân thông qua việc quét mã QR code, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD.

Do vậy, các cơ quan liên quan cần sớm triển khai thực hiện để tránh phiền hà cho người dân.