Đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam (ISP) cho biết, cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) đang gặp sự cố phân đoạn S3, gây mất 250G dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Nhật Bản, Hoa Kỳ.
Trong quá trình sửa chữa cáp Asia Pacific Gateway (APG) từ ngày 24 đến 29/11, hệ thống sẽ đóng nguồn trạm cập bờ HKG tại Hong Kong (Trung Quốc), do đó gây gián đoạn kết nối Internet trên tuyến cáp biển này. Dự kiến, cáp biển APG sẽ khôi phục toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến vào ngày 29/11.
Hiện nay, ngoài cáp biển APG còn có 2 tuyến cáp quang biển quốc tế khác cũng bị gián đoạn dịch vụ hoặc chưa khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối do gặp sự cố trước đó là tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) và tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1).
Cụ thể, AAG bị lỗi rò nguồn trên nhánh S1I vào tối 22/10. Đồng thời, nhánh cáp AAG hướng kết nối Việt Nam-Singapore cũng bị lỗi từ cuối tháng 10/2021. Hiện hệ thống đã được đối tác quốc tế lên lịch sửa chữa và dự kiến hoàn thành vào ngày 15/12.
Đối với sự cố trên tuyến cáp AAE-1, ngày 20/11 vừa qua, tàu sửa cáp đã khắc phục xong lỗi trên phân đoạn S1H.3, tạm thời khôi phục dung lượng trên tuyến cáp AAE-1.
Hiện tại, tàu đang tiếp tục tiến hành sửa chữa lỗi còn lại trên phân đoạn S1H.4, dự kiến hoàn thành vào ngày 27/11. Khi đó, kết nối quốc tế trên tuyến cáp quang biển AAE-1 sẽ ổn định trở lại.