Australia tăng cường ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại

Theo Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC), người dân nước này đã mất khoảng 10 triệu AUD vì các vụ lừa đảo qua tin nhắn điện thoại trong năm 2021. Nhằm bảo vệ người dân trước thủ đoạn lừa đảo này, Cơ quan quản lý truyền thông và phương tiện thông tin Australia (ACMA) vừa qua ban hành các quy định mới, áp dụng với các nhà cung cấp dịch vụ di động.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân đã mất khoảng 10 triệu AUD vì các vụ lừa đảo qua tin nhắn điện thoại trong năm 2021. Ảnh: Forecast/TTX
Người dân đã mất khoảng 10 triệu AUD vì các vụ lừa đảo qua tin nhắn điện thoại trong năm 2021. Ảnh: Forecast/TTX

Các quy định phòng, chống các cuộc gọi điện thoại lừa đảo đã được ACMA áp dụng từ đầu năm 2021, giúp chặn hơn 500 triệu cuộc gọi lừa đảo nhằm vào người dân Australia. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo lại tận dụng những “lỗ hổng” trong công tác quản lý. Theo Giám đốc điều hành của Liên minh truyền thông Australia John Stanton, sau khi các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi lừa đảo được áp dụng, số lượng tin nhắn lừa đảo lại tăng vọt.

Dữ liệu của Scamwatch cho thấy, hơn 67 nghìn vụ lừa đảo bằng tin nhắn đã được báo cáo trong năm 2021. Theo ACCC, trong những tháng đầu năm 2022, lừa đảo qua tin nhắn chiếm 32% tổng số vụ lừa đảo được báo cáo, gây thiệt hại 6,5 triệu AUD, gấp gần ba lần so cùng kỳ năm 2021. ACCC cho biết, những kẻ lừa đảo đang nhằm các nhóm dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Tháng 5 vừa qua, một chiến dịch quốc tế được tiến hành bởi 11 nước, bao gồm Australia, đã đánh sập hệ thống phát tán FluBot, một loại vi-rút được tin tặc phát tán thông qua tin nhắn nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… của người sử dụng điện thoại. Hệ thống phát tán FluBot được xem là hoạt động lừa đảo qua tin nhắn lớn nhất tại Australia.

Hệ thống theo dõi lừa đảo Scamwatch của Australia đã ghi nhận hơn 26 nghìn báo cáo về các tin nhắn lừa đảo liên quan FluBot, với thiệt hại ước tính hơn 10 nghìn AUD. Nạn nhân của hệ thống này thường nhận được tin nhắn đề nghị bấm vào một đường liên kết để cài đặt một ứng dụng hoặc nghe một tin nhắn thoại giả mạo. Thông qua những thao tác này, tin tặc có thể xâm nhập điện thoại và đánh cắp thông tin người dùng.

Nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo này tiếp diễn, quy định mới của ACMA yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ di động phải theo dõi, xác định và ngăn chặn các tin nhắn lừa đảo; đồng thời chia sẻ thông tin liên quan những tin nhắn này với các nhà cung cấp khác và báo cáo với cơ quan chức năng. Các nhà cung cấp dịch vụ di động cũng sẽ phải hướng dẫn khách hàng cách xác định tin nhắn lừa đảo. Nếu không tuân thủ các quy định mới, các nhà cung cấp sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 250 nghìn AUD.

Chủ tịch ACMA Nerida O'Loughlin bày tỏ kỳ vọng, các vụ lừa đảo qua tin nhắn sẽ giảm khi cơ quan này tăng cường các biện pháp bảo vệ người dùng. Đồng thời cũng nhận định không có biện pháp nào có thể ngăn chặn hoàn toàn các hành động lừa đảo, song bà O'Loughlin cho rằng, quy định mới sẽ có tác động đáng kể vào nỗ lực ngăn chặn các hành vi lừa đảo. Theo bà O'Loughlin, mọi hành vi lừa đảo bị ngăn chặn đều là một chiến thắng của người dùng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Truyền thông Australia Michelle Rowland cho rằng, các quy định mới sẽ góp phần phá vỡ mô hình lừa đảo qua tin nhắn, bảo vệ người dân trước khi thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, các hoạt động kinh doanh trực tuyến… của họ bị truy cập, lấy cắp. Bà Rowland bày tỏ tin tưởng rằng, những quy định mới sẽ đem lại tác động tích cực, tương tự các quy định về phòng, chống các cuộc gọi lừa đảo đã triển khai.

Các hành vi lừa đảo đã khiến Australia mất hơn 2 tỷ AUD trong năm 2021. Theo Bộ trưởng Dịch vụ tài chính Australia Stephen Jones, Chính phủ Australia đang thúc đẩy các quy định cụ thể hơn nhằm ngăn chặn những tác động tiêu cực của các hành vi lừa đảo. Bên cạnh các nỗ lực phòng, chống lừa đảo qua điện thoại, các cơ quan chức năng của Australia cũng đang nỗ lực theo dõi, ngăn chặn những hành vi lừa đảo trên internet, mạng xã hội, thư điện tử và các ứng dụng trực tuyến khác, vốn khiến người dân nước này mất hàng trăm triệu AUD mỗi năm.