Theo dự báo của Sở Văn hóa, Phát thanh Truyền hình và Du lịch thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, trong thời gian diễn ra ASIAD 19, thành phố này sẽ đón làn sóng du lịch lớn nhất trong những năm trở lại đây với hơn 20 triệu lượt khách du lịch.
Thông qua việc đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất châu lục lần này, Hàng Châu xác định mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm tiêu dùng quốc tế kiểu mới, thúc đẩy chuyển đổi mô hình văn hóa gắn với du lịch. Cụ thể, thành phố Hàng Châu sẽ triển khai hàng loạt dự án du lịch với chủ đề “Xem thi đấu ASIAD, du lịch Hàng Châu”; giới thiệu các tour du lịch thể hiện văn hóa đặc sắc lâu đời của thành phố; nâng cấp các điểm du lịch, chất lượng hướng dẫn viên theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, thành phố Hàng Châu cũng sẽ tập trung đẩy mạnh khai thác “kinh tế đêm”, như xây dựng thương hiệu “Hàng Châu - thiên đường mua sắm không ngủ”; kéo dài thời gian mở cửa các bảo tàng, cung văn hóa, khu vui chơi; khuyến khích những khu vực đủ điều kiện xây dựng “điểm vui chơi 24 giờ”, từ đó thu hút thêm nhiều khách du lịch lưu trú qua đêm và đóng góp cho hoạt động văn hóa, du lịch của thành phố.
Trước xu thế gen Z, với các bạn trẻ 9X, 10X đang trở thành lực lượng tiêu dùng chủ lực cho hoạt động văn hóa, du lịch, thành phố Hàng Châu cũng tập trung vào xu thế phát triển này khi đẩy mạnh khai thác các mô hình kết hợp đa ngành mới hoặc hình thành những kênh tiêu dùng mới.
Theo số liệu thống kê, trong nửa đầu năm 2023, hoạt động phát triển du lịch tại thành phố Hàng Châu đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, thành phố đã đón hơn 53 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 9,15 tỷ nhân dân tệ, lần lượt tăng 64,5% và 65,3% so mức cùng kỳ năm ngoái.