Tuyến đường tránh phía nam thành phố Bảo Lộc có điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối tại xã Lộc Nga nối với Quốc lộ 20. Dự án là hạng mục được bổ sung sử dụng từ nguồn vốn còn dư của dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 qua tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai theo hình thức BT, do Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ năm 2020, dự án buộc phải tạm dừng thi công do thiếu vốn. |
Tuyến đường được đầu tư nhằm giảm lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 20, đoạn qua trung tâm thành phố Bảo Lộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương và bảo đảm an toàn giao thông. |
Hiện, hạng mục công trình đã thi công được khoảng 70% khối lượng, như xong cơ bản 15km các hạng mục nền đường, móng đường đá dăm, đá dăm gia cố xi-măng và hệ thống thoát nước; xong cơ bản 10/15km mặt đường bê tông nhựa C19 và thi công xong bản mặt cầu 03/03 cầu BTCT. |
Đến nay, sau 4 năm tạm dừng thi công do thiếu vốn, nhiều đoạn trên tuyến đường này xảy ra tình trạng sụt lún, mặt đường rạn nứt và đứt gãy. |
Qua những mùa mưa nắng Nam Tây Nguyên, những vị trí sạt lở ngày càng diễn tiến... |
Một vết nứt kéo dài với độ hở lớn, nền đường bị chia cắt thành 2 phần tách biệt. |
Khó để nhận ra đây là tuyến đường đã được đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng. |
Như Báo Nhân Dân đã thông tin, tháng 8/2023, trong thời gian đang tạm dừng thi công, một đoạn trên tuyến đường này xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng "chia cắt" tuyến đường. |
Vào cuối năm 2023, tại đoạn sụt lún trên tuyến đường tránh này xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một người đi xe máy tử vong. Trước đó, vào tháng 3/2023, tại cây cầu chưa có lan can trên tuyến đường này, ô-tô bị rớt vực sâu làm 2 người trên xe tử nạn. |
Trước tình trạng trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Tổ điều tra sự cố công trình (sự cố gãy ngang mặt đường, nền đường bị lún sâu gây ách tắc giao thông) và hiện nay, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đang triển khai các thủ tục điều tra, giám định sự cố. |
Nhằm bảo đảm an toàn, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức rào chắn, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua khu vực đường bị hư hỏng. Đồng thời, thông báo, tuyên truyền đến người dân không điều khiển phương tiện trên tuyến đường này... |
Tuy nhiên, nhiều người vẫn "luồn lách" và điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường này, dù cơ quan chức năng đã rào chắn, đặt biển cấm lưu thông. Có thể họ không còn lựa chọn khác, khi bước ra khỏi cửa hay đi vào vườn sản xuất là "buộc" phải đi vào “đường cấm”? |
Theo ghi nhận, đến thời điểm tuyến đường thông tuyến, dọc hai bên đường đã hình thành nhiều nhà ở và khu vực sản xuất của người dân, do đó họ có nhu cầu đi lại. |
Từ tình hình thực tế, mới đây, địa phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cân đối nguồn vốn, lập dự án mới và triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường tránh này trong giai đoạn 2024-2025, để sớm giải quyết nhu cầu cấp thiết đi lại, phục vụ đời sống của nhân dân và bảo đảm an toàn giao thông. |
Để sớm phát huy hiệu quả đầu tư xây dựng tuyến tránh phía nam thành phố Bảo Lộc, tạo điều kiện cho địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương; đồng thời, không để các hạng mục công trình đã thi công bị hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí, mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về tiếp tục đầu tư hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc.