Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình, đoạn tuyến quản lý nhiều năm xảy ra bão lụt, mưa lũ nên công tác chủ động phòng ngừa được đặc biệt chú trọng, tăng cường kiểm tra kỹ lưỡng các vị trí xung yếu để phát hiện nguy cơ, khắc phục kịp thời, khai thông các mương, rãnh bảo đảm thoát nước khi có mưa, bão lớn.
Phương án được xây dựng, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra khi có mưa lớn bão để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, thiết bị, nhà xưởng và an toàn giao thông đường sắt, trong ngày mưa bão cử cán bộ, công nhân viên thường trực 24/24 tại hiện trường để xử lý kịp thời.
Trong mỗi tình huống, sự cố xảy ra, Công ty đều chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư thiết bị ứng cứu, chủ động hợp đồng với các doanh nghiệp huy động thêm phương tiện, máy móc, nguyên vật liệu, trường hợp ngập lụt nghiêm trọng còn nhờ sự hỗ trợ của lực lượng phòng chống bão lụt địa phương, bảo đảm khẩn trương khắc phục sớm nhất, nhanh chóng trả đường.
Nhiều đoạn đường sắt bị hư hỏng sau mưa bão. |
Đúc rút từ kinh nghiệm sau nhiều năm tác nghiệp ứng cứu, cán bộ, công nhân viên và người lao động công ty đã thuần thục cách thức xử lý các tình huống, khi trôi cầu, trôi đường, xô lệch đường… thì thao tác ra sao.
Khắc phục trong thời điểm thời tiết xấu, “nước sôi lửa bỏng” đòi hỏi điều phối nhịp nhàng, tranh thủ từng phút khẩn trương xử lý, theo đúng kịch bản ứng cứu, phát huy phương châm bốn tại chỗ: “chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, nhân lực tại chỗ và kinh phí tại chỗ”.
Ngày 27/10, bão số 6 đổ bộ đất liền gây mưa lớn, nước lũ dâng cao, chảy tràn qua làm đường sắt đoạn km587+300- km 589, ga Sa Lung (Vĩnh Long, Vĩnh Linh, Quảng Trị) bị sạt lở, gây ách tắc.
Nhiều vị trí nước ngập đỉnh ray trôi nền đường, nền đá, ngập các thiết bị tín hiệu phải đình chỉ thiết bị, phong tỏa khu gian Sa Lung-Tiên An để tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn chạy tàu. Hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc được huy động khẩn trương khắc phục. Lãnh đạo cùng 30 cán bộ, công nhân viên Công ty Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình cũng có mặt kịp thời hỗ trợ, chung tay xử lý khắc phục, đến cuối giờ chiều ngày 29/10 đã thông đường toàn tuyến.
Trên tuyến đường sắt bắc-nam qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, có một số khu đoạn khi xảy ra bão lụt đường bộ ngập trắng, phải dùng goòng chở vật tư, phương tiện di chuyển trên đường sắt để khắc phục.
Có lần sạt lở lớn xảy ra trên đường đèo Khe Nét (Tuyên Hóa, Quảng Bình), địa hình phức tạp, hiểm trở, Công ty dùng cả xe máy đào đa năng chạy được cả trên đường sắt và đường bộ xử lý kịp thời, có những khối đá khổng lồ rơi xuống phải nhờ công binh nổ phá để khắc phục, thông đường nhanh.
Có tình huống mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn đường sắt bị trôi, phải lựa chọn phương án tối ưu nhất để sớm trả đường, thông tàu. Và cũng nhờ có quyết định chính xác, kịp thời mà nhiều năm trước, trong tình huống cấp bách “ngàn cân treo sợi tóc”, đoàn tàu SE19 đã được kéo từ nơi nước ngập tứ bề về ga Lệ Sơn, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hành khách.
Khẩn trương khắc phục, sớm thông đường. |
Tham gia thi công nhiều công trình đường sắt, khắc phục sự cố bão lụt, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng tổng hợp 568 Nguyễn Văn Đàn chia sẻ, trường hợp xảy ra bão lũ nghiêm trọng, xói trôi hết toàn bộ nền đường sắt cần cứu chữa khẩn cấp, công ty hỗ trợ thi công, lắp đặt kết cấu cầu tạm để bảo đảm thông tàu nhanh nhất.
Trong bối cảnh mưa liên tục, lượng nước nhiều, độ xói sâu thì phương án thi công cầu tạm kết cấu bằng khung dầm thép là tối ưu để sớm cho tàu thông qua.
Thời gian thi công gấp rút, càng nhanh ngày nào thì sớm trả tốc độ chạy tàu ngày đó, đỡ thiệt hại cho ngành đường sắt. 2 năm trước, cầu Mai Tùng bị mưa lũ gây xói trôi làm hư hỏng cầu đường, sau khi khắc phục tạm thời, Công ty thi công mở rộng thêm một nhịp cầu thành 4 nhịp để mở khẩu độ thoát nước và gia cố kết cấu bền vững mái ta-luy đường.
Xử lý công trình đá lăn, đá rơi ở khu gian Lệ Sơn-Lạc Sơn (Quảng Bình), công ty áp dụng công nghệ phun vẩy bê-tông mái ta-luy và chẻ đá mồ côi. Đặc thù vị trí đó đường sắt heo hút, hai bên là triền đá, không thể đi đường bộ tiếp cận, việc vận chuyển phương tiện, vật tư chủ yếu bằng đường sắt. Địa điểm gia cố thi công nằm trên đỉnh đồi nên gây nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp. Những hòn đá khổng lồ nằm cheo leo, có thể lăn xuống trên đường tàu vì bão lũ, gây hư hỏng nặng đường sắt và đặc biệt nguy hiểm khi tàu chạy qua.
Do không được phá bằng mìn, phải chẻ đá thủ công, nguy cơ lắc, rơi đòi hỏi có sáng kiến bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và an toàn chạy tàu. Quan trọng nhất là kết cấu bê-tông phun và kết cấu neo bảo đảm chất lượng, tuyệt đối không để nứt nẻ, tỷ lệ phụ gia và tỷ lệ cấp phối bê-tông đòi hỏi cao về kỹ thuật để thời tiết mưa gió nước không thẩm thấu vào nền đất. Sau khi công trình hoàn thành, mọi người phấn khởi vì một mối lo đe dọa an toàn đường sắt đã được giải tỏa kịp thời.
Công nhân Công ty TNHH đầu tư xây dựng tổng hợp 568 trong ca sản xuất. |
Tung đinh tán nung đỏ là kỹ thuật từng được người Pháp áp dụng từ rất lâu và khá phổ biến trước đây. Chứng kiến những công nhân trên cầu tung những con đinh tán nung đỏ rực và được bắt bởi những chiếc phễu nhôm thô sơ như “diễn xiếc”, nhiều người “toát mồ hôi hột”. Những người thợ của công ty có kinh nghiệm, sức khỏe và tay nghề rất cao mới có thể đảm nhiệm.
Về mặt công nghệ phải nung bằng than để đinh tán rive nóng đỏ lên dần, với những mối đinh tán ở trên cao, phải tính toán kỹ phương án di chuyển để hạn chế tối đa giảm nhiệt độ đinh tán, mới có thể tán vào thành cầu, bảo đảm mối tán chắc chắn.
Ưu điểm của kỹ thuật này là sự ổn định, chắc chắn trong các mối tán, chịu được tải trọng rung động và dễ kiểm tra, ít gây hư hỏng mối ghép khi phải tháo lắp. Do quy tụ được nhiều thợ có tay nghề, từng lâu năm làm trong ngành đường sắt, Công ty có thể đảm nhiệm được cả khâu sản xuất, lắp ráp, hoàn thiện, điển hình là tham gia một số công trình gia cố các cầu yếu, như các cầu Long Biên, Đá Hàn, Ông Tào, Đồng Lâm…bằng công nghệ tán rive.