Hoteljob.vn - nền tảng chuyên ngành về nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam đã thực hiện cuộc khảo sát trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2022, là thời điểm Việt Nam đã hoàn toàn mở lại hoạt động du lịch và trải qua kỳ cao điểm du lịch dịp lễ 30/4 -1/5.
Cuộc khảo sát đã tiến hành hỏi 586 người lao động tại khắp các tỉnh, thành phố cả nước: Thành phố Hồ Chí Minh (22%), Hà Nội (17%), Hội An (8%), Phú Quốc (7%) và các địa phương khác (46%).
Những người tham gia khảo sát là những người làm việc trong ngành với nhiều độ tuổi và đảm nhận những cấp bậc khác nhau từ nhân viên, giám sát, tổ trưởng, trưởng bộ phận, nhân viên cấp cao, thực tập sinh, nhân viên tạp vụ,...
Kết quả cho thấy, có đến 80% người được hỏi muốn tiếp tục gắn bó với nghề khách sạn, nhà hàng, 16% người sẽ chuyển sang công việc khác nếu có cơ hội, 4% không muốn theo nghề nữa.
Đây là tín hiệu tích cực với ngành nhà hàng, khách sạn, sau thời gian thiếu hụt nhân lực vì đại dịch Covid-19.
Có nhiều lý do người lao động chọn nghề khách sạn, du lịch. Trong đó, có 35,6% số người được hỏi cho rằng công việc này rèn luyện tác phong và kỹ năng làm việc tốt; 19,5% cho rằng công việc này mang lại mối quan hệ tốt; 18,4% cho rằng ngành nghề khách sạn, du lịch mang lại thu nhập ổn định. Ngoài ra, những người tham gia khảo sát cũng lựa chọn cả các yếu tố như giờ làm việc linh hoạt, phù hợp với lối sống của nhiều người; danh tiếng của nghề tốt cho cơ hội thăng tiến sau này nhận được hơn...
Theo khảo sát, 68% lao động nghề nhà hàng, khách sạn lựa chọn việc đi làm xa, miễn có thu nhập cao và môi trường làm việc tốt, trong khi chỉ có 32% muốn được làm việc gần nhà.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, lao động trong ngành nhà hàng, khách sạn du lịch được hưởng các chế độ phúc lợi tốt như bảo hiểm xã hội, tháng lương thứ 13, thưởng những dịp lễ, Tết, nghỉ phép năm, phí dịch vụ,... Ngoài ra, mức thu nhập trong năm 2022 khá ổn định, dao động từ 9-30 triệu đồng/tháng tùy từng vị trí như nhân viên buồng, lễ tân, sales, trưởng ca hay trưởng bộ phận buồng phòng.
Tuy nhiên khảo sát cho thấy, gần 50% nhân sự nghề khách sạn, nhà hàng cảm thấy không hài lòng với công việc và mức thu nhập; 40% cảm thấy bình thường và chỉ một số ít lao động hài lòng với thu nhập.
Khảo sát cũng cho thấy 48% người làm việc trong nghề nhà hàng, khách sạn chỉ nghỉ 1 ngày/tuần; có 36% được nghỉ 2 ngày/tuần và 16% được nghỉ 1,5 ngày/tuần.