Tại đây, các em học sinh được tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm những giá trị văn hóa một cách hiện đại, độc đáo về văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam thông qua các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng. Các em còn được trải nghiệm không gian bảo tàng 3D qua kính thực tế ảo và được tự tay làm kính dưới sự hướng dẫn của các thầy cô.
Trong khuôn khổ chương trình, học sinh sẽ cùng trải qua ba hoạt động chính: Tham quan bảo tàng Dân tộc học, sử dụng kính thực tế ảo xem phim 3D về văn hóa các vùng miền Việt Nam và thực hành làm kính thực tế ảo. Điểm nhấn của sự kiện lần này là sự kết hợp rất tự nhiên của những giá trị văn hóa truyền thống và những sản phẩm công nghệ.
Thực hành làm kính thực tế ảo.
Anh Nguyễn Văn Minh, đại diện của ban tổ chức, cho biết: "Khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, cách tiếp cận trong giáo dục cũng cần có thay đổi theo. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực dạy và học trực tuyến - hình thức học tân tiến trong kỷ nguyên 4.0, chương trình muốn mang đến cho các em học sinh những trải nghiệm công nghệ thú vị nhất, kích thích sự khao khát học hỏi và tự trau dồi kiến thức của các em. Với công nghệ thực tế ảo, quá trình khám phá văn hóa dân tộc sẽ không còn khô khan mà như một chuyến đi du lịch trong tâm trí. Nhờ thế các em sẽ tiếp thu tốt hơn và thích thú học hỏi hơn".
Em Nguyễn Đức Thắng, học sinh lớp 9, trường THCS Đông Anh, Hà Nội cho biết: “Em đến tham dự sự kiện để thỏa mong muốn là được hướng dẫn trực tiếp làm kính thực tế ảo VR, đây là loại kính mà em chỉ thấy trên tivi. Và đây cũng là lần đầu tiên mà em được xem giới thiệu văn hóa dân tộc bằng kính này. Em rất thích và có thể nhớ được phong tục của một vài dân tộc”.
Chị Nguyễn Quỳnh Trang, một phụ huynh ở Hà Nội tham gia chương trình, chia sẻ: “Các con rất háo hức được tham gia chương trình. Vừa được chơi lắp kính, vừa được xem phim và được tham quan bảo tàng, các con đã có một ngày bổ ích khi biết thêm được nhiều điều. Sự kiện mang lại kiến thức cho các con như thế này trên địa bàn Hà Nội không có nhiều, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến công nghệ và trải nghiệm công nghệ. Hy vọng sẽ có nhiều những hoạt động như thế nữa để các con có một mùa hè bổ ích”.
Các em tham quan bảo tàng.
Nằm trong khuôn khổ sự kiện, “Đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập” là hội thảo dành riêng cho các bậc phụ huynh. Đây là nơi phụ huynh chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm về việc tiếp cận tâm lý các con. Từ đó, phụ huynh cùng nhận những tư vấn và lời khuyên từ các thầy cô giáo về việc xác định mục tiêu và kế hoạch học tập cho con. Đã có hơn 100 phụ huynh cùng chia sẻ kinh nghiệm và được tư vấn về tâm lý của con và lập kế hoạch học tập cùng con.
Tham gia hội thảo tư vấn cùng phụ huynh có gần 20 các thầy cô nổi tiếng trong bậc Tiểu học và THCS tại Hà Nội: Cô Phạm Thị Thúy Ngọc - Phó Hiệu trưởng chuyên môn trường THCS Trung Tú; thầy Nguyễn Quyết Thắng - giáo viên giảng dạy môn Vật lý trường THCS FPT; cô Nguyễn Thị Thu Trang - giáo viên môn Toán tại Trung tâm học tập chủ động Galileo; cô Vũ Thị Hà - giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn tại Hệ thống giáo dục HOCMAI; cô Nguyễn Thị Mai Quỳnh - giáo viên Toán, hiện đang công tác tại trường THPT Hà Nội...
Theo đó, cô Phạm Thị Thúy Ngọc - Phó Hiệu trưởng trường THCS Trung Tú chia sẻ kinh nghiệm của mình trong vai trò một người mẹ có con đang trong “tuổi nổi loạn”. Cụ thể, để thật sự hiểu con và lên kế hoạch học tập cùng con, cô Ngọc cho rằng phụ huynh nên chia quá trình này thành 5 bước: Bước 1 là tìm hiểu con cần xem con phải học những môn gì? Học bài và làm bài ở đâu? Bước 2, thiết lập thời gian biểu học tập, làm việc, giải trí theo sinh hoạt của gia đình cho phù hợp. Bước 3 là chọn bài học, môn học, định lượng cả số lượng bài, cả môn học và thời gian cho con. Bước 4 sẽ là bước thực hiện thử và sửa đổi bổ sung. Bước cuối cùng là hoàn thiện kế hoạch và thực hiện.
Cô Thúy Ngọc cho biết: “Các giáo viên thường gọi lứa tuổi THCS là "tuổi nổi loạn đáng yêu". Khi bước vào tuổi này, con tôi rất lì lợm, bướng bỉnh, không nghe hướng dẫn của bố mẹ, không thích giao tiếp với bố mẹ. Ở giai đoạn này, con tôi cũng như đa số học sinh cảm thấy bố mẹ không hiểu mình, không lắng nghe và cũng không ủng hộ mình nên chúng giấu kín tâm sự. Phụ huynh cần phải bình tĩnh lắng nghe để thấu hiểu thì mới có thể phân tích cho con hiểu sự thay đổi của con. Lúc đó phụ huynh trở thành một người bạn có thể đồng hành cùng con, chia sẻ những khó khăn trong học tập với con để đưa con về quỹ đạo”.
Phụ huynh dự hội thảo “Đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập”.
Thầy Nguyễn Quyết Thắng - giáo viên Vật lý trường THCS FPT cho rằng: “Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu ý nghĩa của việc học. Học là cần thiết và kéo dài cả đời. Vì thế, các con học những kiến thức khác nhau, không chỉ là Toán, Lý, Hóa, Sinh mà còn cả kỹ năng sống, đạo đức, tư duy phản biện… Hãy cho các con được thỏa thích lựa chọn, va chạm để con khám phá sở thích và tài năng của mình. Cuối cùng cha mẹ hãy cùng con đưa ra những mục tiêu học tập ngắn hạn và dài hạn. Đó là cái đích giúp con nỗ lực học tập để vươn đến”.
Với học sinh ở các lứa tuổi khác nhau, phương pháp học tập cũng thay đổi theo. Học sinh đầu cấp hai cần một khoảng thời gian khá dài để quen với cách học ở THCS, với cách kiểm tra thường xuyên và yêu cầu cao hơn. Các con cuối cấp cần có lộ trình học cụ thể và phù hợp với lực học. Phụ huynh cần rèn cho con cách học tập trung, cố gắng hiểu bài ngay trên lớp, có bài tập về nhà thì hoàn thành luôn. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần hướng dẫn con học chủ động hoặc cùng con học thông qua hình thức học trực tuyến bổ trợ.
Tham gia sự kiện, phụ huynh nhận được những tư vấn giá trị để đồng hành cùng con trong năm học mới và học sinh được vui chơi, tìm hiểu khoa học và văn hóa dân tộc với thầy cô mình yêu quý. Với thiết kế chương trình như vậy, sự kiện “Vui hè khoa học” do Hệ thống giáo dục HOCMAI tổ chức cùng Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh.
Hệ thống giáo dục HOCMAI là đơn vị chủ quản của website học trực tuyến www.hocmai.vn. Thành lập từ năm 2007, bền bỉ hơn 10 năm qua, Hocmai.vn đã trở thành cộng đồng học tập trực tuyến lớn nhất Việt Nam với hơn 3 triệu thành viên là học sinh, sinh viên cả nước.
Nắm bắt và ứng dụng công nghệ tiên tiến cùng với bề dày truyền thống về sư phạm, HOCMAI đã và đang cung cấp giải pháp học tập toàn diện cùng điều kiện học tập ưu việt cho học sinh thông qua hệ thống đánh giá năng lực, lộ trình học tập phù hợp, những khóa học chất lượng, dịch vụ hỗ trợ học tập liên tục dành cho hàng triệu học sinh. Từ đó, HOCMAI đã góp phần thay đổi cách học, cách tiếp cận kiến thức từ bị động sang chủ động, từ tốn kém sang tiết kiệm về cả kinh tế và thời gian, đưa giáo dục trực tuyến từ loại hình giáo dục mới lạ trở thành xu thế phổ biến.