Ngoài ra, khoảng 214 triệu trẻ em, tức là cứ trong bảy em lại có một em, đã bỏ lỡ hơn 3/4 thời gian học trực tiếp.
Bản phân tích báo cáo về tình trạng đóng cửa trường học lưu ý, 14 quốc gia vẫn đóng cửa trên quy mô lớn từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021. 2/3 trong nhóm này là các quốc gia tại Mỹ Latinh và Caribe, với gần 98 triệu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Panama duy trì đóng cửa trường học hầu hết các ngày trong thời gian nêu trên, tiếp đến là El Salvador, Bangladesh và Bolivia.
“Khi chạm mốc một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng ta một lần nữa được nhắc nhớ về tình trạng giáo dục khẩn cấp mà các biện pháp phong tỏa kéo theo”, Giám đốc Điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết.
Trường học bị đóng cửa gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho việc học tập, sức khỏe và hạnh phúc của trẻ. Những trẻ em dễ bị tổn thương nhất và những trẻ em không có điều kiện học tập từ xa ngày càng có nguy cơ không bao giờ quay lại lớp học, thậm chí bị ép tảo hôn và lao động.
Theo dữ liệu mới nhất do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công bố, hơn 888 triệu trẻ em trên thế giới đang tiếp tục đối mặt với tình trạng gián đoạn giáo dục do trường học bị đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần.
Đối với phần lớn trẻ em trên toàn cầu, trường học là nơi các em có thể tương tác với bạn bè cùng trang lứa, tìm kiếm sự hỗ trợ, tiếp cận các dịch vụ y tế và tiêm chủng cũng như bữa ăn dinh dưỡng. Trường học đóng cửa càng lâu, trẻ em càng bị cắt đứt khỏi những yếu tố thiết yếu của tuổi thơ.
Nhằm kêu gọi thế giới chú ý đến tình trạng giáo dục khẩn cấp và nâng cao hiểu biết về sự cần thiết của việc mở cửa hoặc ưu tiên mở lại trường học, UNICEF hôm nay công bố sáng kiến “Lớp học trong đại dịch”. Đây là lớp học kiểu mẫu gồm 168 chiếc bàn bị bỏ trống, mỗi chiếc tượng trưng cho một triệu trẻ em. Hình ảnh này gợi nhớ đến nhiều lớp học trên khắp thế giới vẫn đang vắng bóng học sinh, cùng với thông điệp “chúng ta phải ưu tiên mở lại trường học và mở lại theo cách tốt hơn so với trước đây”.
Khi học sinh quay lại trường học, các em cần được hỗ trợ để thích nghi và bắt kịp chương trình học. Do đó, kế hoạch mở lại trường học cần kết hợp các nỗ lực nhằm bù đắp nội dung học tập đã bị bỏ lỡ trong thời gian gián đoạn.
Khuôn khổ mở lại trường học của UNICEF đưa ra lời khuyên thiết thực cho các quốc gia và giới chức địa phương. UNICEF kêu gọi các chính phủ ưu tiên đáp ứng nhu cầu riêng biệt của mọi học sinh với chương trình toàn diện gồm học phụ đạo, chăm sóc thể lực và dinh dưỡng cũng như sức khỏe tinh thần.