16 nghìn lượt học sinh tham gia “Hành trình đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải”

NDO -

NDĐT- Sau hai đợt triển khai Chương trình “Hành trình đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải”, sáng 20-5, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức tổng kết, trao giải thưởng cho 13 tập thể và 18 học sinh xuất sắc.

Học sinh trường THCS Chu Văn An bên mô hình hiện vật xuất sắc Căn cứ Mom Nở
Học sinh trường THCS Chu Văn An bên mô hình hiện vật xuất sắc Căn cứ Mom Nở

Theo ông Hồ Đắc Trai, Phó giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, mục đích của chương trình “Hành trình đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải” nhằm đưa các hoạt động của Bảo tàng đến gần với nhà trường, tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, giá trị văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ, qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đây là một trong nhiều hoạt động nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9-1-2013, trong đó có nhiệm vụ: “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.

Đây là chương trình thiết thực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn ngành giáo dục-đào tạo Đà Nẵng và các đơn vị trường học trên địa bàn Đà Nẵng. Đến nay, đã có 15.245 lượt học sinh các cấp đến tham quan, tìm hiểu về Bảo tàng và Di tích. Để cụ thể hoá những nội dung trong chương trình trình “Hành trình đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải”, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức các hoạt động để học sinh tham gia như vẽ tranh về bảo tàng, viết cảm nhận, làm các mô hình hiện vật phục chế…Kết thúc chương trình, đã nhận được 15 bức tranh, 19 mô hình, 428 bài viết cảm tưởng.

Bảo tàng cũng tổ chức cho các em tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội được tiếp cận những bằng chứng lịch sử có giá trị pháp lý cao trong việc khẳng định chủ quyền lâu đời của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như phản biện lại những đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc. Đây là một hoạt động bổ ích và có ý nghĩa to lớn, góp phần giáo dục ý thức của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.