Xuân sớm trên công trình cầu Đại Ngãi 2

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động khẩn trương vẫn được duy trì trên công trình cầu Đại Ngãi 2. Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", các đơn vị làm ngày, làm đêm và sẽ thi công xuyên Tết với quyết tâm đưa dự án sớm hoàn thành trong năm 2025...
0:00 / 0:00
0:00
Hợp long cầu Đại Ngãi 2 vượt tiến độ 6 tháng theo kế hoạch.
Hợp long cầu Đại Ngãi 2 vượt tiến độ 6 tháng theo kế hoạch.

Tại công trường, nhiều kỹ sư, công nhân, máy móc, thiết bị được huy động để gác những dầm cầu từ phía bờ thuộc xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung và thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng vượt qua sông Hậu.

Kỹ sư Trần Phong Vũ, Chỉ huy trưởng thi công công trình thuộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn, một trong những nhà thầu thi công Dự án cầu Đại Ngãi 2 cho biết: "Đơn vị chúng tôi chịu trách nhiệm thi công phần cầu phía bờ sông Hậu thuộc địa bàn xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung có chiều dài khoảng 250m. Chúng tôi tiến hành gác tổng cộng 42 dầm, mỗi dầm nặng khoảng 80 tấn. Công việc tuy vất vả nhưng anh em công nhân rất vui vì luôn được người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương liên tục động viên tinh thần".

Còn anh Nguyễn Quốc Vinh, quê Nghệ An, đã gắn bó với công trình này từ trước Tết năm ngoái, tâm sự: "Thi công xuyên Tết trên công trình tuy có vất vả nhưng anh em vẫn có thể liên lạc hằng ngày với gia đình, người thân và hẹn với mọi người sẽ sum vầy sau khi cầu xây xong"...

Mới đây, Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải phối hợp các nhà thầu thi công tổ chức hợp long cầu đúc hẫng Đại Ngãi 2 trong niềm vui của nhân dân địa phương.

Ông Trần Thanh Nam ở ấp An Quới, xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, phấn khởi nói: "Hằng ngày đi qua phà nhìn lên công trình cầu Đại Ngãi 2 đang dần hoàn thành, người dân cù lao ai cũng vui mừng. Đây là công trình thể hiện ý Đảng, lòng dân rất thiết thực".

Giám đốc quản lý Dự án cầu Đại Ngãi Đinh Lê Thông cho biết, qua hơn một năm triển khai thi công, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan Trung ương cùng sự quyết tâm, nỗ lực của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp, các nhà thầu thi công đã tập trung, tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, hạng mục công trình chính cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thành và được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 phối hợp các nhà thầu thi công tổ chức Lễ hợp long cầu đúc hẫng Đại Ngãi 2 vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch...

Cầu Đại Ngãi nằm trong quy hoạch trục dọc ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các cảng biển và khu kinh tế ven biển. Tuyến đường không chỉ phục vụ việc phát triển kinh tế, thực hiện thành công chiến lược biển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh-quốc phòng cho khu vực ven biển phía nam.

Cầu Đại Ngãi hoàn thành và nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60 sẽ nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía nam với nhau và với Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay sau khi dự án được phê duyệt, Ban Quản lý dự án 85 đã báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tách dự án thành hai gói thầu là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2. Từ đó, ưu tiên thi công và khởi công cầu Đại Ngãi 2 vào tháng 10/2023.

Theo thiết kế, cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, có tổng cộng 13 nhịp với 91 dầm cầu được gác; mỗi dầm nặng hơn 80 tấn, dài gần 40m. Riêng nhịp chính dài 330m được thi công dạng kết cấu đúc hẫng.

Trong quá trình thi công, bên cạnh các thuận lợi của dự án về mặt bằng, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của địa phương và các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của nhân dân, vẫn còn một số khó khăn liên quan đến tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu cát ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Tuy vậy, khó khăn này đã được các địa phương tiếp tục quan tâm và cơ bản được tháo gỡ trong năm 2024.

Ban Quản lý dự án 85 và các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công cam kết sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm để triển khai thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn biểu dương tinh thần, trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu thi công. Đồng chí cho rằng, Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi là hết sức cần thiết và cấp bách. Đặc biệt, cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến để kết nối huyện Long Phú với huyện Cù Lao Dung mang ý nghĩa hết sức to lớn, phá thế cô lập của huyện Cù Lao Dung, đáp ứng sự mong mỏi bao đời nay của nhân dân trong huyện nói riêng và của tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan tập trung nguồn lực thi công để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2025 nhằm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp của tỉnh Sóc Trăng, hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV...