Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore thực chất, hiệu quả

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26/2.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: TTXVN)

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trong năm 2022 của Chủ tịch nước, cũng như của lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Đây cũng là lần Singapore đón nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm cấp Nhà nước kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thể hiện sự coi trọng của Singapore dành cho Việt Nam.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được tiến hành trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore phát triển tốt đẹp. Việt Nam và Singapore có quan hệ chính trị ngày càng mật thiết, sự hợp tác trên kênh Đảng và Nhà nước giữa hai bên không ngừng được mở rộng. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao được duy trì một cách linh hoạt, các cơ chế hợp tác song phương phát huy hiệu quả.

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Singapore là một trong những điểm sáng tiêu biểu trong khu vực Đông Nam Á. Singapore luôn nằm trong nhóm các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam, lớn nhất trong ASEAN và đứng thứ 2 trong 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Trong giai đoạn từ đầu năm 2020 đến tháng 9/2021, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 400 dự án mới và vốn đăng ký tới 11,4 tỷ USD.

Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) là biểu tượng hợp tác kinh tế hai nước, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần quan trọng vào tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Dù chịu tác động của dịch bệnh, kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 vẫn đạt 8,3 tỷ USD, tăng 23,3% so mức năm 2020.

Các lĩnh vực hợp tác khác được duy trì và tăng cường. Cùng hiệp định ký năm 2009 tiếp tục được triển khai, hiệp định về hợp tác quốc phòng sắp tới ký kết sẽ giúp tạo khuôn khổ thúc đẩy tin cậy và hợp tác quân sự, quốc phòng giữa hai nước, đóng góp tăng cường đoàn kết ASEAN. Hợp tác về giao thông vận tải, tài chính, giáo dục đào tạo, môi trường... tiếp tục được hai nước tăng cường.

Việt Nam và Singapore phối hợp chặt chẽ trong phòng, chống Covid-19. Singapore là một trong những nước ASEAN đầu tiên hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam và Việt Nam cũng đã kịp thời tặng khẩu trang, máy thở, hỗ trợ hoạt động phòng, chống Covid-19 tại nước bạn.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là dịp quan trọng để các nhà lãnh đạo hai nước thảo luận các biện pháp nhằm củng cố tin cậy chính trị, tăng cường tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực. Chuyến thăm gửi thông điệp của Việt Nam khẳng định quyết tâm phát triển kinh tế, tạo môi trường thuận lợi giúp các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Singapore, yên tâm tiếp tục đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực phục hồi sau đại dịch.

Hai bên cũng thảo luận mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, kết nối hai nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam và Singapore cùng tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, cũng như tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN về kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, bền vững.

Tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại nhất quán của Đại hội XIII của Đảng, ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước sẽ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Singapore nhằm tiếp tục củng cố, phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc.

Chúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore tiếp tục đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững.