Xã hội hóa truyền hình, những bước thử nghiệm

ND - Trước đổi mới không ngừng của ngành công nghệ truyền hình, sự xuất hiện của những kênh truyền hình được xã hội hóa sản xuất đã cho thấy bước phát triển mới về tư duy sáng tạo, khả năng thực hiện các chương trình chất lượng cao.

Vào tháng 9-2008, sự góp mặt của kênh truyền hình VTC9 Let's Việt đã cho thấy bước chuyển khá mạnh của ngành truyền hình trong nước, thể hiện qua những chương trình được sản xuất trong nước với nội dung phong phú, đa dạng và mới lạ. Người ta đặt ra câu hỏi, liệu sự ra đời của hàng loạt kênh truyền hình sẽ đặt ra vấn đề gì? Các chương trình ấy chạy theo chất lượng hay số lượng, có hướng đến nhu cầu thật sự của nhân dân?

Ðiểm qua những chương trình mới, từ VTC9 Let's Việt, VTV6, Yeah 1, StyleTV hay O2 cho thấy truyền hình đã đi vào tận ngóc ngách của các đề tài trong cuộc sống. Từ "Chuyện lý chuyện tình"; "Thế là người Việt Nam"; "Chào cờ" hay "Võ đài chiến thắng" của VTC9 Let's Việt cho đến những chương trình dành cho các bạn trẻ trên sóng của Yeah 1 hay O2. Gần đây, HTV còn đầu tư phát triển mạnh HTV gia đình, HTV2 là kênh truyền hình chuyên khai thác các chương trình giải trí.

Vấn đề đặt ra, khi mỗi kênh cần tiếng nói riêng thì nhà sản xuất buộc phải xem nội dung là điều quan trọng hàng đầu. Chỉ khi nào tất cả những quyền lợi đều hướng tới phục vụ người dân thì sự ra đời của các kênh truyền hình nói trên mới thật sự là tín hiệu đáng mừng.

Nói như ông Trần Minh Tiến (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Lát Sa Ta - đơn vị chủ quản VTC9 Let's Việt): "Chúng tôi chủ trương xây dựng một kênh truyền hình góp phần xây dựng văn hóa, tính cách con người Việt và dĩ nhiên chỉ có chất lượng mới là câu trả lời thiết thực nhất cho việc phục vụ lợi ích của những vị người xem đang thưởng thức các chương trình truyền hình mỗi ngày".

Hẳn rằng, khi các nhà sản xuất quyết tâm đầu tư phát triển các chương trình truyền hình trong nước, họ phải cân nhắc yếu tố được và mất. Việc đánh đổi giữa lợi nhuận của quá trình đầu tư ban đầu để có được sự đón nhận của công chúng là cả một bài toán có phần mạo hiểm. Tuy nhiên, một lần nữa ông Trần Minh Tiến khẳng định: "Chúng tôi quan niệm, làm công tác truyền hình gần như công tác giáo dục, chúng ta phải làm sao để cung cấp cho người xem những chương trình góp phần xây dựng giá trị lành mạnh của dân tộc".

Các doanh nghiệp đang tham gia trong lĩnh vực truyền thông đang cần sự hỗ trợ từ phía quản lý Nhà nước, nhằm bảo đảm môi trường truyền thông đại chúng lành mạnh, tạo sức mạnh cộng đồng dân tộc trong cạnh tranh quốc tế, bảo đảm an ninh quốc gia, đồng thời xây dựng các giá trị văn hóa và tinh thần với chất lượng thông tin đạt tiêu chuẩn cao. Chính điều này đã bổ sung cho yêu cầu thực tiễn, đòi hỏi các nhà sản xuất truyền hình phải tạo ra các chương trình phong phú và chất lượng.

Sự nhạy bén và đổi mới của Let's Việt, HTV Gia đình, VTV6 với nhiệt huyết của nhà sản xuất và quyết tâm phát huy, khai phá, vun bồi các giá trị Việt đã cho thấy chất lượng các sản phẩm truyền hình được nâng cao rõ rệt. Cạnh tranh và hợp tác đã thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ trong hệ thống các đài truyền hình trung ương và địa phương. Ðiều này cho thấy công cuộc hội nhập sẽ đồng nghĩa với việc mở rộng nhanh chóng các luồng thông tin đại chúng trong nước cũng như quốc tế.

Xây dựng những chương trình đạt chất lượng cao phục vụ số đông khán giả là mục tiêu chung của các kênh truyền hình. Tin rằng với mục tiêu chung đó, nền truyền hình Việt Nam sẽ phát triển vững chắc trong tương lai, mà những kênh truyền hình như VTV6, VTC9, HTV Gia đình hay VTC9 Let's Việt... đang cố gắng thể hiện. Dĩ nhiên, kết quả đến đâu còn tùy thuộc vào phản hồi của người xem.

Có thể bạn quan tâm