Nếu như du lịch ngắm cảnh bằng thuyền hay đón bình minh và hoàng hôn trên du thuyền ở Vịnh Hạ Long theo "trục hoành" đã quá quen thuộc với bất kỳ du khách nào đặt chân tới Quảng Ninh thì du lịch ngắm cảnh theo "trục tung" bằng thủy phi cơ là cách tốt nhất để ngắm toàn diện Vịnh Hạ Long.
Ngắm Hạ Long theo "trục tung"
Ðể có một trải nghiệm mới mẻ này, tôi đã phải lên lịch và đặt vé trước đó vài ngày với Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu (Hai Au Aviation), hãng hàng không cung cấp dịch vụ thủy phi cơ duy nhất tại Việt Nam.
Cũng thật may khi hôm đó trời trong và nắng vừa phải, một điều kiện không thể tốt hơn cho du lịch ngắm cảnh bằng thủy phi cơ. Sau khi làm thủ tục check-in ở văn phòng đại diện của Hai Au Aviation tại đảo Tuần Châu, chúng tôi được đón lên chiếc máy bay Cessna Grand Caravans 208B-EX mang số hiệu VN-B468. Ðây là chiếc thủy phi cơ được chứng nhận là máy bay một động cơ lớn nhất thế giới và an toàn nhất khi hạ cánh trên mặt nước. Trên máy bay có hai ghế phía trước của phi công và phía sau bốn hàng ghế dành cho 12 hành khách. Trước khi lên máy bay, cơ trưởng Nguyễn Bá Hải, người có tám năm lái thủy phi cơ, phổ biến cho phi hành đoàn về an toàn chuyến bay và lịch trình.
Sau khi nhắc nhở du khách thực hiện đúng quy định an toàn, cơ trưởng Hải thông báo chuyến bay bắt đầu rồi từ từ cho chiếc thủy phi cơ lăn bánh ra khỏi bãi đỗ và thẳng tiến tới bến đáp trên vịnh. Nếu như đi các hãng hàng không dân dụng, hành khách sẽ phải tắt các thiết bị điện tử khi cất và hạ cánh, thì với thủy phi cơ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thiết bị này để chụp ảnh, quay video hay ngắm cảnh rõ hơn. Khi phi cơ xuống tới mặt nước, chúng tôi cảm thấy mình như được ngồi trên một chiếc thuyền thưởng lãm cảnh đẹp Hạ Long trong làn nước xanh như ngọc. Chẳng bao lâu, máy bay tăng tốc và bắt đầu cất cánh, làn nước bị rẽ sóng và tung bọt trắng xóa trông như một chiếc ca-nô lướt trên biển. Một cảm giác thật mới lạ khi cất cánh trên làn nước xanh mát với núi non phong thủy hữu tình hai bên mà không phải một đường băng trải nhựa thẳng tắp như thường thấy ở những chuyến bay tại Nội Bài hay Tân Sơn Nhất. Với kỹ thuật cất cánh điêu luyện trên mặt nước của phi công, và êm ái hơn rất nhiều so với máy bay thông thường, hầu hết chúng tôi đều rơi vào trạng thái phấn khích và hứng khởi. Mọi người hò reo sảng khoái khi máy bay lướt trên nước và bay thẳng lên không trung.
Khi độ cao tăng dần, một Vịnh Hạ Long mênh mông ngút tầm mắt bỗng được thu nhỏ lại trong một khung hình sinh động, trọn vẹn. Khung cảnh đẹp tựa như một bức tranh từ độ cao 300 m so với mực nước biển. Hàng nghìn đảo nhấp nhô trên mặt nước phô trương những phiến đá hoa cẩm thạch tuyệt đẹp. Nếu như trước đây, những hình ảnh này chỉ thấy qua màn hình, qua flycam thì với loại hình du lịch này, người xem hoàn toàn có thể "tận mục, sở thị": Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long được thu trọn từ một góc nhìn toàn cảnh trên không.
Trên chuyến bay, khi cơ trưởng chịu trách nhiệm bay thì cơ phó Hoàng Trung Hiếu giới thiệu cho du khách về các địa điểm mà hành trình bay qua. Ðảo đầu tiên là Hòn Gà Chọi hay còn gọi là Hòn Trống Mái, biểu tượng của tỉnh Quảng Ninh. Từ trên cao, hai hòn đá Trống và Mái nhô lên trong tư thế đối diện, có hình dạng giống như hai chú gà khổng lồ đã đi vào thơ ca, nghệ thuật hết sức ấn tượng.
Ðiểm tiếp theo mà phi công Hiếu giới thiệu là đảo Titov. Ðảo sở hữu bãi cát trắng tinh, hình vành trăng lưỡi liềm, ôm lấy chân đảo, chung quanh nước biển trong xanh bao bọc làm đảo càng thêm nổi bật trên biển. Nếu du lịch bằng thuyền thì chắc chắn chúng tôi không thể thấy được toàn cảnh sống động của hòn đảo xinh đẹp này mà chỉ là một phần của đảo.
Băng qua đảo Titov, khung cảnh của Vịnh Bái Tử Long dần dần hiện ra phía xa xa. Càng tiến gần về phía vịnh, quần thể hàng nghìn hòn đảo lớn, nhỏ hài hòa trong sắc xanh của khung cảnh "sơn thủy hữu tình" càng rõ. Một bức họa lập thủy khổng lồ trong không gian thơ mộng, độc đáo của non nước Bái Tử Long hiện lên rõ nét trước mắt khiến tất cả trầm trồ không ngớt. Trong tổng số đảo của Việt Nam là 2.779 hòn đảo thì Vịnh Hạ Long chiếm đến 2/3, với 1.969 hòn đảo, trong đó có 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên.
Ðiều thú vị không kém khi du lịch ở độ cao 300 m là chúng tôi được ngắm toàn cảnh hai làng chài Cửa Vạn và Vung Viêng trên biển với một góc nhìn không thể bao quát và rõ nét hơn. Những bè cá nhỏ xíu, những điểm mầu ở bên chân núi, mang đậm nét văn hóa truyền thống miền biển với vẻ đẹp hoang sơ mà duyên dáng. Làng chài Cửa Vạn của Việt Nam đã lọt vào tốp 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới được website du lịch Journeyetc.com bình chọn năm 2012 và quả thật, với những gì chúng tôi đã chứng kiến, Cửa Vạn thật sự trở thành một phần không thể thiếu khi du lịch Vịnh Hạ Long.
Sau khoảng 25 phút bay một vòng quanh vịnh, chiếc phi cơ hạ dần độ cao và lại hạ cánh trên mặt nước xanh mát của Hạ Long trong sự tiếc nuối của tất cả. Dường như một vòng vẫn là chưa đủ với những cảnh sắc tuyệt diệu cùng góc nhìn có một không hai này. Ðiều đặc biệt nữa khi tham gia tour khám phá trên cao ấy là hành khách có thể thoải mái lưu lại những hình ảnh đẹp trước khi cất cánh hay sau khi hạ cánh với chiếc thủy phi cơ, thậm chí là với cả các phi công.
Sải cánh trong mùa Covid-19
Năm 1994, vùng lõi của Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới với giá trị thẩm mỹ, và được công nhận lại lần thứ hai với giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất-địa mạo vào năm 2000. Ngoài ra, cùng với Vịnh Nha Trang và Vịnh Lăng Cô của Việt Nam, Vịnh Hạ Long là một trong số 29 vịnh được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng và chính thức công nhận vào tháng 7/2003. Thế nên, chẳng cần chờ đến bộ phim bom tấn Kong: Skull Island quay ở Việt Nam năm 2017, Vịnh Hạ Long mới được thế giới biết đến. Tuy vậy, tôi vẫn ấn tượng với cảnh đội hình máy bay trực thăng chở các nhà khoa học và quân đội Mỹ tham gia thám hiểm một hòn đảo bí mật có tên Ðảo Ðầu Lâu vượt qua vùng áp thấp ở phần đầu phim, để rồi sau những cơn dông, tia sét bủa vây, hiện ra trước mắt họ là một khung cảnh đẹp của rất nhiều hòn đảo nhỏ. Ðó chính là Vịnh Hạ Long.
Năm 2017, bộ phim Kong: Skull Island được kỳ vọng sẽ mở ra một bước đột phá để thu hút các dự án phim quốc tế đến với Việt Nam, đồng thời là cơ hội quảng bá ngoạn mục cho ngành du lịch Việt Nam phát triển. Thế nhưng, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện cuối năm 2019, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề của Việt Nam và du lịch Quảng Ninh cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Vào thời điểm chúng tôi đến Hạ Long khi đó, các điểm vui chơi, du lịch và nghỉ dưỡng của tỉnh hầu như đóng băng, và có chăng chỉ là phục vụ số ít người dân địa phương. Ðơn cử như Công viên Sun World Halong Complex với tổng diện tích 214 ha, một trong những điểm đến hút khách bậc nhất của Hạ Long cũng đóng cửa lâu nay. Thậm chí, dù Tập đoàn Sun Group có đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng vẫn không thể thu hút du khách nói chung và người dân trong tỉnh nói riêng quay trở lại.
Bảo tàng Quảng Ninh, Khu phố cổ Hạ Long, Khu vui chơi giải trí Tuần Châu cũng trong tình trạng ảm đạm tương tự. Các chuyến du lịch trên biển đều đang được miễn phí và chỉ tính phí tàu nhưng vẫn vắng vẻ, không một bóng du khách.
Bất cập là vậy, nhưng tour du lịch trên cao của Hai Au Aviation vẫn liên tục sải cánh dù chỉ có một thủy phi cơ ở Hạ Long. Mỗi ngày có tám chuyến bay theo các khung giờ từ 9 giờ đến 16 giờ 35 phút với giá vé ngày thường là một triệu đồng mỗi người, cuối tuần có phụ thu 150.000 đồng/người và điều đáng nói là khách du lịch được khuyên nên gọi điện trước để đặt chỗ nếu muốn bay lúc trời không nắng gắt hay muốn đón hoàng hôn trên vịnh.
Thế nên, giống như hình ảnh đội hình máy bay trực thăng vất vả vượt qua vùng áp thấp với dông, sét trước khi choáng ngợp, sững sờ vì vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long trong Kong: Skull Island, hy vọng qua đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam và Quảng Ninh sẽ lại tiếp tục sải cánh mạnh mẽ hơn. Và cũng hy vọng sẽ có nhiều du khách sớm được tận hưởng góc nhìn Bird’s eyes view-góc mắt chim-khi ngắm nhìn Vịnh Hạ Long theo chiều thẳng đứng như chúng tôi ■
Bài và ảnh: ÐINH HÀ