Đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2

NDO -

Sáng 6/8, sau 120 phút làm bài, các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2 đã hoàn thành môn thi đầu tiên là Ngữ văn. 

Thí sinh Bình Định làm bài thi môn Ngữ văn, sáng 6/8. Ảnh: TƯỜNG QUÂN/TTXVN
Thí sinh Bình Định làm bài thi môn Ngữ văn, sáng 6/8. Ảnh: TƯỜNG QUÂN/TTXVN

Đề Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 đợt 2 được đánh giá có có cấu trúc và yêu cầu về kiến thức, kỹ năng tương đương đề thi tốt nghiệp của đợt 1, bám sát chương trình trung học phổ thông. Các câu trong đề nhìn chung bảo đảm được việc kiểm tra kiến thức và kỹ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Theo nhận xét của TS Phạm Hữu Cường, giáo viên Hệ thống giáo dục Học mãi, đề thi ít câu hỏi mở, khả năng phân loại thí sinh chưa cao, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu vừa xét công nhận tốt nghiệp vừa dùng để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2 -0
Đề thi Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 đợt 2 

Cũng theo TS Phạm Hữu Cường, ngữ liệu đọc hiểu có tính thời sự, đề cập đến mối quan tâm chung của nhân loại. Trong đề thi các câu hỏi ở phần đọc hiểu khá cơ bản, không khó đối với học sinh có học lực trung bình trở lên. Các em chỉ cần đọc kỹ văn bản, vận dụng các kỹ năng đọc hiểu thông thường là có thể hoàn thành tốt các câu hỏi này.

Câu nghị luận xã hội không khó và khá quen thuộc, ít có khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh. Ở câu này, học sinh có học lực trung bình và khá có thể giải quyết được những yêu cầu cơ bản của đề bài.

Câu nghị luận văn học (câu 2, phần II) theo giáo viên là câu có nhiều “chất văn” hơn cả, có thể khơi gợi được ít nhiều hứng thú làm bài của học sinh. Các em bám sát văn bản, vận dụng kỹ năng phân tích và năng lực cảm thụ văn học của mình là có thể hoàn thành được phần lớn yêu cầu của đề. Yêu cầu “nhận xét về cảm hứng lãng mạn của Quang Dũng trong đoạn thơ” là câu hỏi giúp phân hóa trình độ thí sinh.

Theo giáo viên, trong đợt thi này, ở môn Ngữ văn, đa số học sinh đạt được mức 7-8 điểm.