Trước đó, ngày 10/10, chiếc máy bay L-410 hai động cơ hạng nhẹ đã bị rơi tại Menzelinsk, khiến 16 người chết, trong đó có 2 phi công. Theo kế hoạch, 6 người bị thương còn lại sẽ được đưa về Moskva điều trị vào chiều cùng ngày. Trong số 22 người đi trên máy bay có 20 vận động viên nhảy dù.
Chiếc máy bay bị rơi gần sân bay địa phương, chỉ sau khi bay được hơn 1 km. Được biết, máy bay không bốc cháy sau khi rơi, mà chỉ bị bẹp dúm toàn bộ phần mũi, thân và cánh máy bay, trong khi phần đuôi máy bay gần như nguyên vẹn.
Theo nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do chở quá số người, trong khi các nguyên nhân còn lại như máy bay trục trặc hoặc lỗi của phi công cũng đang được xem xét. Tuy nhiên, huấn luyện viên của Câu lạc bộ bay Menzelinsk, ông Oleg Shiporov, một trong những người sống sót sau vụ tai nạn, cho rằng có thể nguyên nhân vụ tai nạn là do chim lọt vào động cơ. Ông Shiporov cũng lưu ý rằng cả hai phi công đều là những người dày dặn kinh nghiệm bay, trong đó một người là quân nhân và người kia là phi công hàng không dân dụng, đã từng lái những chiếc máy bay lớn.
Trong khi đó, các nhà điều tra Tổng cục Giao thông vận tải liên vùng miền trung, trực thuộc Ủy ban Điều tra Liên bàn Nga và lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Tổng thống Cộng hòa Tatarstan, ông Rustam Minnikhanov cũng đã bay tới địa điểm máy bay rơi.
Chiếc L-410 gặp nạn được đưa vào hoạt động từ năm 1987. L-410 là loại máy bay hai động cơ, do Công ty Let của Tiệp Khắc phát triển vào cuối những năm 60 của thế kỷ trước và được đưa vào khai thác thương mại từ năm 1973.
Vào tháng 9 vừa qua, một chiếc L-410 cũng gặp sự cố ở vùng Irkutsk (Nga) khiến 4 người trên máy bay thiệt mạng và 12 người còn lại bị thương.