Theo đó, để khởi động dự án trường bay tại Rạch Giá, Trường Phi công Bay Việt đã ký hợp đồng thuê cơ sở vật chất với Cảng Hàng không Rạch Giá và thuê tàu bay với VALC. Phó Tổng Giám đốc Trường Phi công Bay Việt, cơ trưởng Vietnam Airlines Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan địa phương, Cảng Hàng không Rạch Giá, các công ty đối tác như VALC đã đồng hành cùng Bay Việt hoàn thiện đề án xây dựng trường bay, đánh dấu mốc quan trọng trong phát triển một trường bay đầy đủ, hiện đại đầu tiên tại Việt Nam.
Sau khi ký kết, Trường Phi công Bay Việt sẽ khởi công sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất văn phòng, nhà chứa máy bay tại sân bay Rạch Giá. Theo kế hoạch, khu văn phòng và cơ sở huấn luyện sẽ hoàn thiện, đi vào hoạt động trong tháng 7, cùng thời điểm với việc đón 2 máy bay huấn luyện về Việt Nam. Dự kiến, Bay Việt sẽ bắt đầu triển khai huấn luyện bay khóa đầu tiên vào tháng 9 với số lượng 18 học viên/khóa.
Công ty cổ phần Đào tạo Bay Việt (Trường Phi công Bay Việt) là công ty con của Vietnam Airlines được thành lập từ năm 2008 theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, với sự tham gia của các cổ đông chính là những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng không. Nhiệm vụ của Bay Việt là bảo đảm đào tạo và cung cấp 50-60% nhu cầu nhân lực phi công dân dụng của các hãng hàng không trong nước với đẳng cấp và chất lượng quốc tế.
Từ năm 2011, với việc nhận phê chuẩn Tổ chức huấn luyện lý thuyết (ATO3) và huấn luyện trên buồng lái mô phỏng cho phi công cơ bản (ATO2) từ Cục Hàng không Việt Nam, Bay Việt đã tiến hành đào tạo lý thuyết phi công cơ bản (ATP) và huấn luyện phối hợp tổ lái nhiều thành viên (MCC) cho 37 khóa huấn luyện với hơn 1.000 học viên đến từ 10 quốc gia khác nhau.
Đối với giai đoạn huấn luyện thực hành bay, Bay Việt phối hợp gửi học viên phi công đi các trường bay đối tác nước ngoài để đào tạo. Tính đến năm 2022, Trường Phi công Bay Việt là đơn vị cung cấp phi công dân dụng cơ bản lớn nhất trong toàn ngành hàng không Việt Nam với việc hằng năm bổ sung hơn 60 phi công vào đội ngũ người lái của Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác.
Vào năm 2012, lần đầu tiên trong lịch sử hàng không dân dụng Việt Nam, Bay Việt phối hợp Học viện Hàng không và trường bay đối tác tổ chức huấn luyện thực hành bay thành công tại sân bay Cam Ranh cho 20 học viên phi công của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, do xu thế phát triển quá nhanh của ngành hàng không Việt Nam, các sân bay nội địa dần trở nên bận rộn, quá tải và khó có điều kiện để cho phép thực hiện hoạt động huấn luyện bay.
Do đó, quá trình tìm kiếm một sân bay phù hợp là một bài toán khó và chỉ được giải đáp vào năm 2017 sau khi Bay Việt thực hiện khảo sát hàng loạt các sân bay trên toàn quốc, như: Cà Mau, Rạch Giá, Phan Thiết, Cần Thơ, Vũng Tàu, Cam Ranh,… trong đó sân bay Rạch Giá là lựa chọn tốt nhất cho một trường bay dân dụng, đồng thời được sự ủng hộ tích cực của Cục Hàng không Việt Nam.
Từ 2017 đến nay, Bay Việt đã làm việc, thảo luận và đi đến thỏa thuận với Quân chủng Phòng không-không quân, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về hệ thống các không vực và đường bay sử dụng trong huấn luyện thực hành tại khu vực cực nam của Tổ quốc; đồng thời thỏa thuận Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc cho phép Trường Phi công Bay Việt sử dụng cơ sở của sân bay Rạch Giá làm căn cứ huấn luyện bay chính.
Ngoài ra, Bay Việt cũng thống nhất với đối tác VALC để thuê tàu bay huấn luyện và đối tác trường bay AVIALPES (Cộng hòa Pháp) để nhận chuyển giao công nghệ đào tạo phi công cơ bản. "Từ năm 2022 trở đi, khi trường bay tại Rạch Giá của Bay Việt đi vào hoạt động, các bạn trẻ Việt Nam có ước mơ trở thành phi công có thể luyện bay ngay trên bầu trời Tổ quốc", đại diện nhà trường chia sẻ.