Số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy, lần đầu tiên, nước này đã xuất khẩu ô tô với số lượng nhiều hơn nhập khẩu, nhưng các quan chức cũng cảnh báo về khả năng cung vượt cầu trên thị trường ô tô.
Từ tháng giêng đến tháng mười năm nay, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp đôi, lên 135.000 chiếc, trong khi nhập khẩu giảm 1,6%, xuống còn 128.000 chiếc.
Tuy nhiên, ô tô xuất khẩu của Trung Quốc hầu hết là xe tải hoặc là những xe có giá thấp, trong khi ô tô nhập khẩu là những chiếc xe rất đắt tiền, thường là các kiểu xe sang trọng từ Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đang tồn kho khoảng hai triệu chiếc ô tô. Năng lực sản xuất ô tô trong nước có thể sẽ còn tăng, khi các nhà máy ô tô mới vẫn tiếp tục được xây dựng.
Bộ trưởng phụ trách Uỷ ban Nhà nước về Phát triển và cải cách, ông Ma Kai nói, về nguyên tắc không một nhà máy thép nào sẽ được phép xây dựng trong năm tới nhằm hạn chế sản lượng ô tô trong nước.
Trung Quốc xuất khẩu hầu hết ô tô của mình sang các nước đang phát triển như Việt Nam, Syria và Algeria.
Nước này đang dự định tăng sản lượng xuất khẩu ô tô sang Mỹ, cụ thể là xe tải và xe nâng hàng, những xe có giá thành rẻ hơn nhiều khi sản xuất ở Trung Quốc.
Những loại xe này chiếm khoảng 60% số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc.
Ông Yale Zhang, thuộc công ty tư vấn công nghiệp ô tô CSM Asia, nói với Thời báo Tài chính: Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc chắc chắn sẽ còn tăng.
Ông nói: Tương lai xuất khẩu ô tô của Trung Quốc phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc đã thu hút những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và nhà sản xuất ô tô nổi tiếng DaimlerChrysler đã trở thành hãng chế tạo ô tô mới nhất công bố kế hoạch sản xuất ô tô ở nước này.