Trung Quốc đẩy mạnh phát triển đường bộ và đường sắt cao tốc

NDO -

Ngày 25/5, Bộ Giao thông và Vận tải Trung Quốc công bố các số liệu thống kê về phát triển ngành giao thông vận tải năm 2021, cho thấy, hệ thống đường bộ và đường sắt cao tốc được đẩy mạnh đầu tư và xây dựng, góp phần đẩy nhanh hoàn thiện mạng lưới giao thông 3 chiều tổng hợp của nước này.

Tuyến đường sắt cao tốc nối 2 thành phố Hàng Châu và Thai Châu của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đưa vào vận hành đầu năm 2022. (Ảnh minh họa)
Tuyến đường sắt cao tốc nối 2 thành phố Hàng Châu và Thai Châu của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đưa vào vận hành đầu năm 2022. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Trung Quốc tiếp tục mở rộng phạm vi bao phủ của các hạ tầng giao thông hiệu suất cao. Tính đến cuối năm 2021, có 40.000km đường sắt cao tốc đang hoạt động, chiếm hơn 1/4 tổng chiều dài đường sắt đang hoạt động trên phạm vi cả nước. Đường bộ cao tốc có tổng chiều dài 169.000km, tăng 8.090km so năm trước, chiếm tỷ trọng 3,2% trong tổng chiều dài đường bộ cả nước.

Để đẩy nhanh hoàn thiện mạng lưới giao thông 3 chiều tổng hợp, Trung Quốc đã đầu tư 3.600 tỷ nhân dân tệ (khoảng 538 tỷ USD) vào xây dựng hạ tầng giao thông, tăng 4,1% so năm trước. Trong đó, đầu tư cho đường sắt 748,9 tỷ nhân dân tệ; đường bộ 2.599,5 tỷ nhân dân tệ; đường thủy 151,3 tỷ nhân dân tệ; hàng không dân dụng 122,2 tỷ nhân dân tệ.

Mức độ tiếp cận và thông suốt của mạng lưới giao thông nông thôn Trung Quốc ngày càng được cải thiện. Tính đến cuối năm 2021, đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài 4,466 triệu km, tăng 84.000km so năm trước đó. Trên 98% đơn vị hành chính cấp xã được bao phủ điểm dịch vụ chuyển phát nhanh.

Đáng chú ý, Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông khu vực miền tây để mở rộng quy mô và hoàn thiện cơ cấu mạng lưới giao thông. Tính đến cuối năm 2021, chiều dài đường bộ khu vực này chiếm tỷ trọng 42,9% của cả nước; trong đó đường bộ cao tốc chiếm tới 41,3% tổng chiều dài của cả nước; quy mô và chất lượng mạng lưới giao thông tiếp tục thu hẹp khoảng cách với miền đông và miền trung, tạo tiền đề để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược thịnh vượng chung.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, Trung Quốc xác định mục tiêu đến năm 2025, cả nước có tổng cộng 165.000km đường sắt, trong đó có 50.000km đường sắt cao tốc; xây dựng và đưa vào sử dụng thêm 300.000km đường bộ; góp phần hình thành hệ thống giao thông vận tải tổng hợp, hiện đại.