Được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2000, cuộc triển lãm lần này do Công ty Quảng cáo và Hội chợ quốc tế Hà Nội. Hội Kỹ sư ô-tô Việt Nam, Công ty Thế kỷ Ngày nay, Viện nghiên cứu Chiến lược, chính sách ( Bộ Công Thương) tổ chức dưới sự bảo trợ của các Bộ: Công thương, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường. Đây cũng là lần đầu tiên cuộc triển lãm được hợp nhất hai cuộc triển lãm AutoPetro và Việt Nam Autoshow để đem lại hiện quả lớn hơn cho các doanh nghiệp tham gia triển lãm và các doanh nghiệp trong ngành và các lĩnh vực liên quan. Với sự tham dự của hơn 100 đơn vị,trong đó 60% là các doanh nghiệp trong nước, triển lãm giới thiệu các sản phẩm mới trên lĩnh vực ô-tô, xe máy, xe chuyên dụng, linh kiện phụ tùng, công nghiệp phụ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp, sửa chữa phương tiện giao thông; nội thất xe, nhiên liệu và các sản phẩm phụ gia. Tại cuộc triển lãm, Hyundai Thành Công đã giới thiệu hai mẫu xe chính thức ra mắt thị trượng Việt Nam là i10 và i20. Đây là hai mẫu xe gia đình được thiết kế nhỏ gọn dành cho giới tiêu dùng phổ thông.
Tuy nhiên, cuộc triển lãm cũng vắng mặt nhiều thương hiệu ô-tô lớn trên thế giới cung như chưa giới thiệu được nhiều dòng sản phẩm mới trên thế giới. Một dòng sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm trong thời kỳ nhiên liệu đắt đỏ là các loại ô-tô, xe máy sử dụng nhiên liệu sạch, xe chạy điện cũng không có mặt tại cuộc triển lãm. Theo dự báo của Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2005-2010, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô-tô trong nước khoảng hơn 16% và đến năm 2010 cả nước sẽ có hơn 1,2 triệu ô-tô.
LÊ NAM TƯ