Tranh Đào Hải Phong ở Thái-lan

24 tác phẩm được lựa chọn tham gia triển lãm lần này của họa sĩ Đào Hải Phong có những tác phẩm còn nguyên mùi sơn mới, cũng có tác phẩm được sáng tác cách đây hơn 10 năm. Ngoài trưng bày triển lãm trong nước, Đào Hải Phong là một trong những họa sĩ có tranh tham dự tại nhiều triển lãm quốc tế như Xin-ga-po, Nhật Bản, Hồng Công, Anh, I-ta-li-a, Lào, Thụy Sĩ và Mỹ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, tranh Đào Hải Phong có mặt tại phòng tranh Thavibu cũng như đất nước Chùa Vàng Thái-lan.

Yellow Sunset (Chiều vàng - 2013)- Tranh sơn dầu của Đào Hải Phong, một tác phẩm tham gia triển lãm tại phòng tranh Thavibu.
Yellow Sunset (Chiều vàng - 2013)- Tranh sơn dầu của Đào Hải Phong, một tác phẩm tham gia triển lãm tại phòng tranh Thavibu.

Bằng những sáng tác của mình, họa sĩ Đào Hải Phong đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế một vùng đất yên bình, quyến rũ; một Việt Nam thuần khiết. Đào Hải Phong từng tâm sự, anh vẽ tranh bằng hoài niệm, vẽ bằng niềm lưu luyến với miền ký ức xa thẳm. Một vùng nhớ trong ký ức cứ ám ảnh, đeo đẳng trong các sáng tác của anh. Mầu xanh thăm thẳm, miên man của trời và nước là một trong những vùng nhớ lặp đi lặp lại trong nhiều tác phẩm và làm nên mầu độc bản mang tên Đào Hải Phong... Trong miền nhớ rộng dài đó, làng quê Việt hiện lên đẹp mờ ảo và biến hóa khôn lường, như anh từng nói, “vẽ mãi mà vẫn chưa thỏa”. Đào Hải Phong sử dụng mầu uyển chuyển, linh hoạt. Bên cạnh mầu xanh độc đáo, mầu vàng cũng đầy biến ảo. Mầu vàng của hoàng hôn, mầu vàng của ánh đèn qua ô cửa sổ, mầu vàng của vòm lá... Trong tác phẩm của anh ít khi xuất hiện hình ảnh con người. Cảm thức về một quá khứ u buồn rực rỡ. Những mảng mầu gợi sự liên tưởng đến những vỉa đá quý lấp lánh, bên cạnh một Việt Nam đang trên đà phát triển còn nhiều hụt hẫng là vẻ đẹp thuần khiết, xinh đẹp của xứ nhiệt đới lắm mưa nhiều nắng. Ánh sáng vàng hắt ra từ ô cửa sổ đầy ám ảnh lúc trầm ấm an vui, thảng chói lòa, tươi mới như được gột rửa sau cơn giông... Mầu sắc và ánh sáng biến ảo như sự chuyển động khôn cùng của thời gian, an vui và trắc ẩn trong tâm thức nghệ sĩ. Sunset over the village (Hoàng hôn ở làng), Yellow sunset (Chiều vàng), Under the Moonlight (Dưới ánh trăng)... được sáng tác trong các thời điểm khác nhau, đều mang đậm phong cách Đào Hải Phong trong bộ sưu tập triển lãm lần này.

Đào Hải Phong là họa sĩ được công chúng chú ý từ những năm 90 của thế kỷ trước. Anh cố gắng thể hiện vẻ đẹp thấm đẫm tinh thần Việt trong các di sản văn hóa từ cổ xưa trong các sáng tác của mình. Từ những gì anh thể hiện, có thể hình dung nỗ lực giữ gìn kho di sản văn hóa Việt không ngừng nghỉ trong tâm thức nghệ sĩ của anh.

Là một trong số ít họa sĩ coi xe đạp là phương tiện đi lại chính, Đào Hải Phong cho rằng, cuộc sống của anh hướng đến sự tiện ích và giá trị sống đích thực. Thuần nhất trong cách sống và sáng tác, tranh Đào Hải Phong luôn hướng đến ký ức an vui, giản dị mà đẹp đẽ như cuộc sống vốn có. Tác phẩm của anh được nhiều nhà sưu tập muốn có phải chăng vì thế.

Từ 17-1 đến 14-2, phòng tranh Thavibu (Băng-cốc, Thái-lan) giới thiệu với công chúng yêu hội họa nước này một phong cách khá đặc sắc của Việt Nam, gồm 24 tác phẩm tranh sơn dầu của họa sĩ Đào Hải Phong.