Thị trường kim loại ảm đạm, giá đồng, nhôm, quặng sắt giảm mạnh

NDO -

Sau khi thiết lập mức đỉnh lịch sử, chỉ số MXV-Index đã có sự điều chỉnh mạnh trong phiên hôm qua, với mức giảm lên đến 1,2%, về 2.421,29 điểm. Sắc đỏ gần như phủ kín 4 nhóm mặt hàng, trong đó năng lượng và nông sản là 2 nhóm có mức giảm mạnh nhất.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Thị trường kim loại ảm đạm, giá đồng, nhôm, quặng sắt giảm mạnh -0
 

Đà tăng mạnh trong 2 phiên trước đó khiến một số nhà đầu tư bắt đầu chốt lời, khi thấy lực mua không còn quá mạnh, giúp cho giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng 10% lên mức gần 4.000 tỷ đồng.

Sau một phiên tăng tích cực, sắc đỏ quay trở lại với các mặt hàng kim loại. Giá hai mặt hàng kim loại quý giảm nhẹ với giá bạc đóng cửa không có quá nhiều thay đổi ở mức 23,2 USD/ounce, còn giá bạch kim giảm 0,8% về 971 USD/ounce. Thị trường có nhiều tin tức, nhưng không hoàn toàn tích cực với giá kim loại quý, đồng thời, lực bán vào phiên tối quá mạnh và khiến cho phe mua hoàn toàn thất thế.

Dòng tiền rời khỏi các thị trường rủi ro cùng với sự suy yếu của đồng bạc xanh chỉ hỗ trợ cho giá các mặt hàng không sụt giảm quá mạnh. Trong số các sản phẩm có vai trò trú ẩn an toàn, các nhà đầu tư hiện đang ưu tiên thị trường trái phiếu vì mức lợi suất cao nhất trong vòng một năm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm gần 3% về 1,7%. Chỉ số giá sản xuất PPI của Mỹ trong tháng 12 chỉ tăng 0,2% và là mức tăng thấp nhất trong 1 năm trở lại đây, là một yếu tố khiến cho các nhà đầu tư giảm bớt mối lo ngại về lạm phát. Sau đó, Phó Chủ tịch FED Lael Brainard tiếp tục nhấn mạnh vào nỗi lo lạm phát và các chính sách tiền tệ thắt chặt của cơ quan này lại càng làm giảm sức mua của thị trường.

Thị trường kim loại ảm đạm, giá đồng, nhôm, quặng sắt giảm mạnh -0
 

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng giảm 0,7% sau khi đạt mức cao nhất trong vòng một tháng. Bên cạnh các yếu tố chốt lời, sự lo lắng của các nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc được phản ánh rõ. Các chính sách kiểm soát dịch nghiêm ngặt của nước này trong bối cảnh dịch bệnh đang ngày một lan rộng, đặc biệt là ở các thành phố cảng, khiến cho rất nhiều hoạt động vận chuyển và sản xuất bị đình trệ.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc sắp bước vào kỳ nghỉ lễ nên các hoạt động sản xuất, xây dựng kém sôi động hơn cũng là một yếu tố gây sức ép lên giá các mặt hàng kim loại cơ bản. Giá quặng sắt giảm 1,5% còn 127,8 USD/tấn. Lũ lụt và sạt lở ở Brazil không đủ để làm các nhà đầu tư lo lắng, bởi các hoạt động sản xuất thép ở Trung Quốc cùng với sự hồi phục của ngành bất động sản vẫn rất hạn chế, nên giá sắt khó có thể tăng mạnh.

Tuy nhiên, giá quặng sắt ở Trung Quốc vẫn tương đối ổn định. Giá quặng sắt nhập khẩu tuần này tăng nhẹ lên 130 USD/tấn, còn giá quặng giao ngay tăng lên 133 USD/tấn.

Thị trường kim loại ảm đạm, giá đồng, nhôm, quặng sắt giảm mạnh -0
 

Trên thị trường nội địa, giá sắt thép vẫn đi ngang kể từ đầu năm nay, dù quặng sắt đang hồi phục. Thị trường thép xây dựng có phần ảm đạm hơn do đã gần đến ngày Tết Nguyên đán, mức tiêu thụ sụt giảm, nhiều người lao động đã về quê sớm hơn thường lệ do dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp.