Thí điểm hỗ trợ, điều trị cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng

NDO -

NDĐT- Ngày 19-3, Văn phòng phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia, Viện nghiên cứu Y - Xã hội học, Trường đại học New York (Hoa Kỳ) phối hợp tổ chức hội thảo định hướng triển khai dự án thí điểm mô hình hỗ trợ và điều trị cai nghiện thuốc lá tại trạm y tế xã, phường.

Theo đó, mô hình này sẽ được triển khai thí điểm tại 28 xã, phường của quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) và huyện Phổ Yên (Thái Nguyên). Dự án sẽ nghiên cứu ban đầu để định hướng xây dựng mô hình thực hiện hướng dẫn hỗ trợ điều trị cai thuốc lá; so sánh hiệu quả và chi phí trong chiến lược hướng dẫn điều trị cai thuốc lá.

Triển khai mô hình là bước cụ thể hóa việc thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất trên thế giới. Một số nghiên cứu cho thấy, có hơn 47% số người trưởng thành hút thuốc lá.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh: Ung thư, tăng huyết áp… Nếu tỷ lệ hút thuốc không thay đổi trong mười năm nữa, thuốc lá sẽ chiếm 25% tổng số nguyên nhân gây tử vong của nam giới. Việc giảm tỷ lệ tử vong do hút thuốc sẽ đạt được trong tương lai gần, thông qua việc hỗ trợ người hút thuốc lá bỏ thuốc.