Thành phố Kon Tum có ca nhiễm Covid-19 cộng đồng đầu tiên

NDO -

Sáng ngày 24/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kon Tum ra Thông báo số 5387/TB-BCĐ có 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại phường Quang Trung, thành phố Kon Tum.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thành phố Kon Tum.
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thành phố Kon Tum.

Theo đó, trường hợp mắc Covid-19 thứ 194 của tỉnh Kon Tum là T.T.A (giới tính nam, sinh năm 1987), địa chỉ tại phường Quang Trung, thành phố Kon Tum, di chuyển từ Đà Nẵng về và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 3/10 đến ngày 16/10.

Trong thời gian cách ly tập trung, T.T.A được thực hiện xét nghiệm 3 lần với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đều cho kết quả âm tính. Ngày 17/10, T.T.A hết thời gian cách ly tập trung và tiếp tục cách ly tại nhà. Ngày 22/10, T.T.A được lấy mẫu để xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. T.T.A đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Kon Tum.

Trường hợp mắc Covid-19 thứ 195, 196, 197 của tỉnh Kon Tum là F1 của trường hợp mắc Covid-19 thứ 194. Trường hợp mắc Covid-19 thứ 198, 199, 200 của tỉnh Kon Tum là các trường hợp sinh sống tại khu vực đã bị khoanh vùng dịch tễ, liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 thứ 194, 195, 196, 197. Hiện tại, các trường hợp này đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Kon Tum.

Trước diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn, Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum đã triển khai các biện pháp cấp bách đáp ứng ca Covid-19 trong cộng đồng: Tổ chức khoanh vùng dịch tễ tạm thời đoạn đường Hà Huy Tập dài 200m từ ngã tư Nguyễn Sinh Sắc và Hà Huy Tập đến ngã tư Âu Cơ và Hà Huy Tập để triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh; truyền thông, vận động người dân đồng thuận thực hiện cách ly tạm thời tại vùng dịch tễ; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho khu vực cách ly tạm thời vùng dịch tễ; chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; bảo đảm nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, điện, nước, xử lý rác thải... cho khu vực cách ly tạm thời vùng dịch tễ.

Đồng thời, triển khai cách ly y tế theo phương châm tại chỗ, gồm: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ…

Cũng trong sáng 24/10, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn ra Quyết định số 556/QĐ-UBND về việc thiết lập cách ly y tế tổ 6, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum tại khu dân cư từ ngã tư đường Hà Huy Tập - Nguyễn Sinh Sắc đến ngã tư đường Hà Huy Tập - Âu Cơ (kể cả các hẻm và phòng trọ trong khu vực này). Thời gian cách ly y tế tối thiểu 14 ngày từ 0 giờ ngày 24/10. Tùy theo diễn biến tình hình dịch mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

Đây là ổ dịch thứ ba trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Kon Tum và là lần đầu tiên xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại thành phố Kon Tum. 

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kon Tum đề nghị người dân bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng, nâng cao cảnh giác và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Nếu phát hiện tại địa bàn có người về từ các tỉnh, thành phố đang có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh thì thông tin ngay cho chính quyền địa phương; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế khuyến cáo, nhất là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng.