Thái Nguyên phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên

NDO -

Tối 19-5, anh D.V.T. (sinh năm 1994), là công nhân của Công ty TNHH Hosiden tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang), cư trú tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, trở thành ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại tỉnh Thái Nguyên.

Có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, các chốt kiểm dịch được lập tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, các chốt kiểm dịch được lập tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 13-5, anh D.V.T. đi làm ca đêm tại Công ty TNHH Hosiden, ngày 14-5, được lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty cho kết quả âm tính, sau đó anh T. về nhà ở xã Dương Thành bằng xe ô-tô khách. Khi về nhà anh T. tự cách ly tại gia đình. Ngày 19-5, anh T. được Trung tâm Y tế huyện Phú Bình lấy mẫu xét nghiệm, tối cùng ngày, anh T. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và lập tức được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ngay sau có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên, tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Bình khẩn cấp triển khai đồng loạt những giải pháp chống dịch, tiến hành truy vết, cách ly tất cả các trường hợp được xác định là F1, trong đó bố, mẹ đẻ, vợ, con, em trai anh T. và các trường hợp F2, F3.

Thành lập chín chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Dương Thành từ 21 giờ 30 phút tối 19-5, cách ly xã hội đối với năm xóm gồm: Phẩm 1, Phẩm 2, Phẩm 3, Phẩm 4 và xóm Giàng từ 0 giờ ngày 20-5 với tổng số 510 hộ dân, gần 2.300 người phải phong tỏa; cơ quan y tế tiến hành phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và toàn bộ xóm Phẩm 2; sử dụng nguồn test nhanh để tiến hành xét nghiệm toàn bộ người dân xã Dương Thành; cơ quan chức năng tăng cường lực lượng bảo đảm công tác kiểm soát các chốt phong tỏa và an ninh trật tự tại địa phương.

Đêm 19-5, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng họp khẩn với các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Phú Bình, chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xem xét trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên khai báo có trung thực không; truy vết triệt để các trường hợp liên quan; thực hiện các biện pháp chống dịch một cách khẩn trương nhất, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.

Huyện Phú Bình chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn khẩn trương xây dựng và phê duyệt kịch bản khi có F0 và các trường hợp cách ly tập trung, triển khai phương án "bốn tại chỗ" để chống dịch; các xã truy vết 100% các trường hợp F1, F2 và F3 liên quan; đồng thời truy vết tất cả các trường hợp công nhân, người lao động trở về từ các vùng dịch, từ các KCN tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc biệt là truy vết và lấy mẫu 100% các trường hợp là công nhân làm cùng Công ty với trường hợp mắc Covid-19 tại xã Dương Thành. 

Bảy xã của huyện Phú Bình tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTG, ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch đối với các xóm có liên quan trực tiếp, tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang; khi có trường hợp F0 thì lập tức lập các chốt kiểm soát.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan